Thứ Bảy, 3 tháng 6, 2023

Lực thị giác khi nhìn vật 3D trên máy tính.

 2.2. Lực thị giác khi nhìn vật 3D trên máy tính.

Khi làm việc trên máy tính, lực thị giác có tác dụng trên phương diện vật lý và tâm lý. Về vật lý, chúng ta nắm được những yếu tố tác động vào mắt, để có thể áp dụng các phương pháp làm việc tối ưu trên máy tính, nhằm giảm thiểu những mặt tiêu cực cho mắt. Như bố trí giờ làm việc, thời gian, sức lực cho mắt chúng ta. 


 

Nhằm giữ gìn tổn thất tối thiểu nhất cho mắt, nâng cao hiệu quả làm việc với máy tính. Nếu làm việc nhiều trên máy sẽ dẫn đến hiện tượng mỏi mắt, nó có liên quan đến vấn đề này. Ngoài ra sẽ có nhiều vấn đề khác phát sinh với sức khỏe.

Nhiều chuyên gia về lĩnh vực máy tính và y tế đã khuyến cáo rằng, ai cũng biết là xem tivi, làm việc với máy tính nhiều mỏi mắt nhanh hơn đọc sách, sẽ gây cận thị và nhiều bệnh về mắt. Còn các chuyên gia y tế cho biết ngồi lâu bên máy tính đồng nghĩa với việc chỉ có bàn tay, cổ và các ngón tay của chúng ta phải hoạt động liên tục. Trong khi toàn bộ phần thân người lại gần như bất động. Vậy lực thị giác sẽ ảnh hưởng đến mắt chúng ta như thế nào. Lực thị giác phát sinh khi chúng ta phải tập trung coi một vật gì đó mà não bộ chúng ta bắt buộc hai con mắt phải tập trung vào đấy.

         Trong một không gian lớn, nếu vật đó nhỏ, tương ứng lực thị giác chúng ta sẽ ít hơn, đồng nghĩa lượng calo hao hụt ít hơn, mắt sẽ đỡ mỏi hơn. Nhưng nếu một không gian nhỏ, vật ta đang nghiên cứu lại choán gần hết không gian đó, đồng nghĩa lực thị giác của chúng ta sẽ phải mạnh hơn, mắt làm việc căng hơn, sẽ mau mỏi mắt hơn.

Rõ ràng khi ta nhìn bức tượng ở xa trong công viên xanh ngát, với bầu trời rực rỡ, con mắt ta dễ chịu hơn nhiều (có thể nói nhìn không mỏi mắt). Nhưng ngược lại, làm việc trên không gian máy tính, với giới hạn là màn hình, vật khi to khi nhỏ, choán gần bằng màn hình, sẽ mau mỏi mắt hơn. Vì vậy khắc phục điều này, ta nên bật đèn trong nhà để ta có thể nhìn thấy mọi vật trong nhà, khiến mắt ta có thể tận dụng được khung cảnh rộng lớn hơn, vật sẽ dường như nhỏ hơn khắc phục nhược điểm này.

Về mặt tâm lý, não bộ có thể nhận được một vật hoàn chỉnh khi các khối chi tiết của vật thể ấy được sắp xếp với những khoảng cách hợp lý, khiến chúng như có sức hút với nhau, và gắn kết thành một đối tượng duy nhất. 


 

Lúc này có thể nói, chúng đã tạo được một lực thị giác khiến ta tập trung, tổng hợp và biến các khối riêng lẻ thành một tập hợp hình dạng thị giác phức tạp. Qua các hình dạng thị giác phức tạp này, kinh nghiệm mỹ cảm sẽ phát sinh và khởi đầu một trạng thái tâm lý tiếp theo. Đó là trạng thái phân tích, cảm thụ nghệ thuật trên nền cảm xúc mỹ cảm phức tạp của tâm lý nghệ thuật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...