Thứ Tư, 28 tháng 6, 2023

Phần 37: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

 Trở lại phần 36: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-36-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html



Hình 7.279: Texture MakeAlpha.

 

Hình 7.280: Chi tiết Spotlight Dial.

MakeAlpha.

Nút MakeAlpha cho biết thêm các texture được lựa chọn vào bảng Alpha, nơi nó được chuyển đổi thành một hình ảnh màu xám (hình 7.279).

Remove: Nút Remove Texture loại bỏ các texture được lựa chọn từ bảng Texture.

Cd: Nút Clear Depth ảnh hưởng đến nút Crop and Fill. Nếu nhấn, tất cả các thông tin chiều sâu được xóa khỏi canvas khi nó được làm đầy với các texture hiện tại. Nếu nút này chưa nhấn, phần rỗng của khung hình (thuộc phía sau mặt phẳng cắt) sẽ không xuất hiện thay đổi. Nút này cũng ảnh hưởng đến nút Fill trong Layer Palette và các nút Fill Layer palette Color.

CropAndFill: Nút Crop and Fill cắt tài liệu với chiều cao và chiều rộng của các texture được lựa chọn, và lấp đầy canvas với texture này. Hành động này không thể được hoàn tác, vì vậy ZBrush đầu tiên sẽ yêu cầu ta xác nhận nó.

GrabDoc: Nút Grab Texture From Document cho thêm một bản chụp của toàn bộ canvas vào bảng Texture. Các kích thước của texture mới này sẽ phù hợp với chiều cao và chiều rộng của tài liệu.

Spotlight.

SpotLight Dial (hình 7.280): Spotlight là một hệ thống tham chiếu và áp dụng texturing cho phép ta chuẩn bị nguồn ảnh tham khảo (có thể được biến đổi hay chỉnh sửa trước khi sử dụng) trực tiếp trong ZBrush, sau đó áp vào mô hình trong không gian 3D. Nó tương tự như tính năng của ZBrush Stencil.

Đầu tiên ta cần phải tải textures của ta bằng cách sử dụng bảng màu Texture hoặc Light Box. Sau đó ta có thể sử dụng hệ thống chỉnh sửa Texture để scale, rotation và chuyển vị trí để phù hợp với mô hình như đặt các hình vào đúng nơi cần chạm trổ, các bộ phận bản sao của tính năng; áp màu sắc, thay đổi màu sắc để phù hợp với màu sắc của tính năng khác và nhiều hơn nữa... Có một lượng lớn các chức năng đóng gói trong một giao diện đơn giản. Năng suất sáng tạo tác phẩm của ta sẽ tăng và chất lượng nhiều hơn ta có thể tưởng tượng!

Hộp thoại điều khiển Dial Texture: Khi nhấp vào một tính năng nạp trong Texture, tính năng này sẽ có một đường viền màu đỏ để chỉ ra Texture sẽ hoạt động trên tính năng này. Texture được xây dựng xung quanh một widget mà không chỉ được sử dụng như là một thành phần quyết định, nhưng cũng có nhiều tính năng Paint trong 2D như Hue, Clone, Smudge và nhiều hơn nữa…

Dial Texture:Nhấp chuột vào một tính năng để xác định vị trí các widget áp vào vị trí con trỏ nhấp chuột của ta. Nhấp và kéo giữa các vòng tròn màu cam và vòng ngoài của các biểu tượng để di chuyển các tính năng và các biểu tượng đồng loạt. Điều này sẽ duy trì vị trí của các chi tiết liên quan đến tính năng, có thể hữu ích cho một số hoạt động.

Nhấp chuột vào một biểu tượng chức năng nằm trong các chi tiết để kích hoạt hoặc tắt tính năng này. Một số chức năng 2D sử dụng một nhấp chuột và hoạt động nhấp kéo chuột được bắt đầu bằng cách nhấn vào biểu tượng của tính năng.

Đối với một số các tính năng này (như rotation và scale), Bảng thoại của Texture hoạt động như một điểm pivot.Thao tác các biểu tượng Texture để thiết lập Pivot này bằng cách nhấp vào các điểm trung tâm mong muốn.

Làm việc với bảng Texture SpotLight:

Quy trình làm việc rất đơn giản và hoàn toàn trực quan. Bất cứ sự điều chỉnh và thay đổi nào của texture, sẽ thể hiện ngay lập tức để ta quan sát và điều khiển được nó một cách tốt nhất. Các tính năng đặc biệt và khác nhau của nó sẽ cho phép ta mở ra khả năng sáng tạo của nghệ sĩ  trong lĩnh vực tạo Texture cho tác phẩm. Các nút nổi bật trong bảng Texture trở thành kích hoạt khi một tính năng được chọn 


Hình 7.281: Bảng Texture.

Ví dụ thực hành: Tải một Project hoặc tập tin có đuôi .ZTL file. Texture dựa trên công nghệ PolyPaint, do đó hãy chắc chắn rằng mô hình của ta có đủ đa giác để hỗ trợ độ phân giải của những gì ta muốn vẽ. (Chia mô hình nếu ta cần thêm đa giác) Ta không cần phải có UV và một texture map để sử dụng Texture. Trong bảng Texture (hình 7.281), tải hoặc import một source texture mà ta sẽ áp lên mô hình.

Cũng trong bảng Texture, nhấn vào nút Add to SpotLight. Tính năng này sẽ được hiển thị như một lớp phủ trên các tài liệu và hộp dial texture để chỉnh sửa Texture sẽ xuất hiện. Sử dụng các thiết lập tính năng Texture trong hộp quay dial texture, thao tác các tính năng đó như mong muốn, bằng cách sử dụng điều khiển chúng. Về cơ bản, bánh xe Texture bao gồm một số tính năng có thể được kích hoạt bằng cách nhấp vào chúng hoặc bằng cách thực hiện kéo thả chuột của nó. Ví dụ: nếu ta muốn xoay hình tham khảo, di chuyển, thì nhấn vào một điểm trên tính năng đó để xác định một điểm quay trục, sau đó nhấp và kéo vào biểu tượng luân chuyển Texture để xoay xung quanh điểm đã chọn. Ta có thể bật tắt Texture bằng cách nhấn vào nút Turn On Texture, nằm ​​trong bảng Texture hoặc bằng cách sử dụng các phím tắt Shift + Z. (Phím Z dùng để ẩn hiện hộp dial texture)

Nhấn 3D Paint mode  để ta có thể bắt đầu vẽ, nhấn Z trên bàn phím của ta. Nhấn Z một lần nữa sẽ đem lại Texture trở lại, cho phép sử dụng tính năng chỉnh sửa một số chi tiết.

Dial Texture có thể nhìn thấy và sử dụng tính năng mới như mô tả trong bước 3 và 4 ở trên. Ta cũng có thể áp dụng và chuyển đổi giữa các tính năng bằng cách nhấp vào bất kỳ của các tính năng trong các lớp phủ Texture trên các tài liệu ZBrush. Các tính năng hoạt động sẽ có một đường viền màu đỏ để cho thấy rằng nó sẵn sàng để được sửa đổi bằng cách sử dụng tiện ích Texture. Khi ta đã hoàn thành bức tranh, tắt Texture trong bảng Texture hoặc nhấn Shift + Z. Để tìm hiểu thêm về các chức năng Texture và tính năng, xin vui lòng, đọc phần dưới đây.

Lưu giữ và khôi phục lại SpotLight: Bất cứ điều gì ta đã nạp vào Texture đều có thể được lưu như một tập tin riêng biệt. Mục đích chính của việc này là để giữ cho các chỉnh sửa của các texture tốt nhất, để có thể được sử dụng trong tương lai. Ta có thể tạo ra bộ texture, chẳng hạn như đối với da, tường, bê tông và nhiều hơn nữa…

Bất cứ lúc nào, ta có thể tải bộ Texture đã lưu trước đó của ta, và thay thế texture hiện tại.

Ta có thể tìm thấy những Save SpotLight và Load SpotLight trong bảng Texture.

Các chức năng nổi bật:

1. Xoay (Rotate): Ta có thể click vào và kéo biểu tượng xoay theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng, để xoay hình ảnh. Bằng cách giữ phím Shift trong khi quay, ta có thể quay nhanh tới các vị trí góc vào khung nhìn thấy trên phần bên trong của Dial Texture.

2. Thu phóng (Scale): Ta có thể click vào và kéo biểu tượng Scale theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ, để phóng hình ảnh. Theo mặc định, chiều rộng và chiều cao vẫn theo một tỷ lệ. Scale sử dụng với giữ phím CTRL sẽ ra một tỷ lệ không tương ứng.

3. Pin Spotlight: Nút Pin (cố định) cho phép ta lựa chọn. Phần sẽ được sử dụng nằm trong trung tâm của Dial Texture. Để đơn giản, nếu ta đã đặt Dial vào vị trí con mắt trên một bức ảnh khuôn mặt, ta có thể áp chi tiết mắt này lên chính xác của vị trí mắt trên mô hình 3D nhân vật. Và tương tự cho các vị trí khác nhau mô hình của ta.

4. Spotlight Radius: Chế độ vẽ tại chỗ áp dụng texture lên mô hình nổi bật trông rất giống như ánh sáng tròn, ta có thể nhìn thấy một ánh sáng đèn flash thực hiện khi chiếu vào một bức tường. Khi ở chế độ này, tại chỗ sẽ cho phép ta nhìn thấy một phần nhất định của hình ảnh con trỏ hiện tại. Theo mặc định, bán kính điểm được thiết lập là 0, có nghĩa là khi ta vào chế độ Paint, sẽ thấy tất cả các hình ảnh mà ta hiện đang được nạp vào Texture. Click vào và kéo biểu tượng bán kính điểm trong chiều kim đồng hồ để tăng kích thước của bán kính Texture. Bằng cách kéo theo một hướng ngược chiều kim đồng hồ, ta có thể làm giảm bán kính của điểm trở về 0. Bán kính điểm không kiểm soát số lượng của hình ảnh và tạc trên mô hình. Các hình ảnh được kiểm soát bởi kích thước Draw Size, RGB Intensity, và Z Intensity. Texture chỉ đơn giản là cung cấp cho ta một bản xem trước của những gì một phần một hình ảnh ta muốn áp dụng. Hãy ghi nhớ rằng nếu ta tăng Draw Size của mình lớn hơn bán kính điểm, bán kính điểm sẽ tự động tăng kích thước của dao vẽ.

Ta có thể sử dụng phím nóng Z để chuyển bật tắt chế độ Paint. 

5.Opacity: Ta có thể click vào và kéo biểu tượng làm mờ chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng để tăng hoặc giảm độ mờ đục của tất cả các hình ảnh được tải trong Texture.

6. Fade: Trong SpotLight ta có thể có nhiều lớp hình ảnh nằm đầu trang để kết hợp và pha trộn các hình ảnh khi ta vẽ và hoặc tạc chúng vào mô hình của ta. Fade sẽ kiểm soát như thế nào tới các hình ảnh cụ thể sẽ có trong một thư viện hình ảnh.

Theo mặc định, hình ảnh trong Texture có giá trị Fade của nó thiết lập ở mức 100% có nghĩa là hình được áp dụng vẫn rõ rang và không có độ trong suốt. Bằng cách quay và giảm số lượng Fade ta sẽ thấy một hình ảnh bắt đầu mờ dần. Điều này có nghĩa nếu nó được đặt trên lớp đầu của hình ảnh khác nó sẽ được pha trộn với các hình ảnh phía dưới nó khi ta vẽ và tạc vào mô hình. Ta có thể click vào và kéo biểu tượng Fade theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng hồ để tăng hoặc giảm độ mờ dần một hình ảnh.

7. Tile Proportional: Nhấp vào Tile Proportional. Xuất hiện thông số điểm ảnh lớn nhất sẽ được xác định bằng cách ở trên cùng giao diện và thấy được bằng trực quan. Khi được lựa chọn, kích thước thực tế điểm ảnh (pixel size) sẽ xuất hiện phía trên bên trái của giao diện ZBrush.

8. Tile Selected: Nhấp vào nút này, sẽ giữ hình ảnh được lựa chọn lớn nhưng tất cả các hình ảnh khác bên dưới được lựa chọn tại có kích thước nhỏ hơn.

9. Tile Unified: Texture xuất hiện cùng kích thước, vị trí của nó bên trái của giao diện.

10. Front: Bằng cách nhấp vào biểu tượng Front, ta sẽ chọn hình ảnh tại lớp đầu tiên so với tất cả các hình ảnh khác được nạp vào Texture.

11. Back: Bằng cách nhấp vào biểu tượng lại ta sẽ gửi hình ảnh hoạt động vào mặt sau của tất cả các hình ảnh khác được nạp vào Texture.

12. Delete: Bằng cách nhấn vào biểu tượng Delete ta sẽ loại bỏ các hình ảnh hoạt động từ giao diện Texture. Lưu ý: bởi vì hình ảnh hoạt động đã bị xóa. Dial Texture sẽ kiểm soát sự movement, rotation, và scale của tất cả các hình ảnh còn lại như một nhóm cho đến khi một hình ảnh mới được chọn.

13. Flip H: Bằng cách nhấn vào biểu tượng Filip H ta sẽ lật hình ảnh hoạt động theo chiều ngang. Lưu ý: bằng cách nhấp vào một vùng trống trong bức tranh ta có thể tạm thời nhóm tất cả các hình ảnh được nạp vào Texture và lật chúng lại với nhau.

14. Flip V: Bằng cách nhấn vào biểu tượng Flip V ta sẽ lật hình ảnh hoạt động theo chiều dọc. Lưu ý: bằng cách nhấp vào một vùng trống trong bức tranh ta có thể tạm thời nhóm tất cả các hình ảnh được nạp vào Texture và lật chúng lại với nhau.

15. Tile H: Ta có thể click vào và kéo biểu tượng Tile H theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng để Tile H hoạt động theo chiều ngang. . Nếu ta giữ phím Shift trong khi kéo, ta sẽ để hình ảnh của ta theo cả hai chiều ngang và theo chiều dọc cùng một lúc. Lưu ý: bằng cách nhấp vào một vùng trống trong bức tranh ta có thể tạm thời nhóm tất cả các hình ảnh được nạp vào Texture và gạch chúng lại với nhau.

16 Tile V: Ta có thể click vào và kéo biểu tượng Ngói V theo chiều kim đồng hồ và ngược chiều kim đồng để hình ảnh xếp theo chiều dọc. Nếu ta giữ phím Shift trong khi kéo ta sẽ xếp hình ảnh của ta cả theo chiều dọc và theo chiều ngang cùng một lúc. Lưu ý: bằng cách nhấp vào một vùng trống trong bức tranh ta có thể tạm thời nhóm tất cả các hình ảnh mà ta đã tải trong Texture và gạch chúng lại với nhau.

17. Grid: kiểm tra một mô hình với đườnglưới, có thể được sử dụng để đo, hoặc kiểm tra liên kết hay tỷ lệ. Ta có thể click vào và kéo biểu tượng lưới theo chiều kim đồng hồ để áp dụng một mô hình kiểm tra với hình ảnh của ta. Ta có thể click vào và kéo biểu tượng lưới theo hướng ngược chiều kim đồng để áp dụng đường lưới vào hình ảnh. Màu sắc của mạng lưới của ta hoặc mẫu kiểm tra được xác định bởi màu sắc chính ZBrush của hiện đang được chọn, theo quy định của bảng màu. Ngoài ra, bằng cách chọn màu đen cho mô hình lưới, thì đường và hình vuông của lưới hoàn toàn trong suốt.

18. Restore: Trong SpotLight, ta có khả năng áp dụng nhiều hiệu ứng cho hình ảnh của ta như clone, smudge, saturation, hue, intensity, color và fill. Các hiệu ứng này không phá hủy và hình ảnh ban đầu có thể được phục hồi bất cứ lúc nào. Ta có thể khôi phục lại toàn bộ hình ảnh hoạt động trở lại trạng thái ban đầu của nó bằng cách nhấp vào và kéo biểu tượng Restore theo chiều kim đồng hồ.

Ta cũng có thể sử dụng Restore như một dao vẽ và Paint các khu vực của hình ảnh ta muốn khôi phục lại tình trạng ban đầu. Chỉ cần nhấp vào biểu tượng Restore trong Dial Texture để kích hoạt dao vẽ Restore. Restore strength được vẽ có thể được kiểm soát bằng cách điều chỉnh thanh trượt RGB Intensity slider. Ta có thể thay thế tình trạng ban đầu của hình ảnh với các phiên bản chỉnh sửa bằng cách đầu tiên giữ phím Alt, sau đó nhấp vào và kéo biểu tượng Restore theo chiều kim đồng hồ. Lưu ý điều này sẽ vĩnh viễn thay thế tình trạng hình ảnh ban đầu của ta với các phiên bản chỉnh sửa hiện tại.

Trong khi dao vẽ khôi phục được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu khôi phục lại chúng trở lại trạng thái ban đầu của nó. Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh. Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Khôi phục một lần nữa. 

19. Nudge: Dao vẽ Nudge sẽ cho phép ta kéo dài, bóp méo và di chuyển làm nhòe các phần của hình ảnh đã nạp trong Texture. Để kích hoạt dao vẽ Nudge, click vào biểu tượng Nudge trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Nudge được xác định bởi Z Intensity. Trong khi sử dụng dao vẽ Nudge ta có thể giữ phím Shift để làm mịn trở lại khu vực đã được đẩy nhòe nhẹ. Trong khi dao vẽ Nudge đang hoạt động ta có 4 cấp độ của độ lực đẩy mà ta có thể làm việc. Để di chuyển lên đến một mức độ độ phân giải cao hơn, bấm phím "D". 

Ở cấp độ phân giải cao hơn, ta sẽ có quyền kiểm soát tốt hơn về cách ta di chuyển một hình ảnh, trong khi ở các cấp độ phân giải thấp hơn làm mịn với phím Shift sẽ có một ảnh hưởng lớn. Ta cũng có thể thiết lập lại hình ảnh hoạt động trở lại trạng thái ban đầu trước khi biến dạng bất kỳ đã được áp dụng bằng cách nhấp vào và kéo biểu tượng Nudge theo chiều kim đồng hồ. Trong khi dao vẽ Nudge được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và di chuyển các phần của bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture. Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh. Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình.

Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Nudge một lần nữa. Nudge bất kỳ có thể được hoàn tác bằng cách nhấn tổ hợp phím CTRL + Z. Khôi phục chức năng sẽ không xóa bỏ bất kỳ lực đẩy. Khôi phục hình ảnh trở lại trạng thái ban đầu bằng cách nhấp vào biểu tượng Nudge và kéo theo chiều kim đồng hồ.

20. Clone: Clone brush cho phép ta sao chép các phần của một hình ảnh hoặc bất kỳ hình ảnh khác mà ta đã nạp vào Texture. Để kích hoạt Clone dao vẽ nhấp chuột vào biểu tượng Clone trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Clone bị ảnh hưởng bởi RGB Intensity. Trung tâm của khu vực vòng tròn nguồn sẽ được sao chép nằm bên dưới vòng tròn màu cam trong Dial Texture. Trong khi dao vẽ Clone được chọn, ta có thể nhấp vào và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu chép vào hình ảnh được sao chép từ vị trí nguồn. Tính năng sao chép vào bất kỳ hình ảnh khác trong Texture, là click vào hình ảnh ta muốn chỉnh sửa, nhấp chuột vào biểu tượng Clone, rồi sử dụng chuột để vẽ.

Ta có thể khôi phục lại một phần của hình ảnh của ta mà ta đã nhân bản vô tính để dao vẽ với Restore. Khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh. Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển vòng Dial đi xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Clone một lần nữa.

21. Smudge: Dao vẽ Smudge cho phép ta làm nhòe phần của hình ảnh ta đã tải trong Texture. Để kích hoạt Smudge Brush nhấp chuột vào biểu tượng Smudge trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Smudge bị ảnh hưởng bởi RGB Intensity. Trong khi dao vẽ Smudge được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu làm nhòe chúng. Ta cũng có thể sử dụng dao vẽ smudge để làm mờ nhòe toàn bộ hình ảnh, tất cả cùng một lúc. Để làm mờ hình ảnh, đầu tiên hãy chắc chắn rằng các vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture nằm trong vị trí chính xác hình ảnh. Để tạo ra một hộp mờ, bấm vào và kéo biểu tượng Smudge theo chiều kim đồng hồ theo chiều dài đầy đủ của Texture Dial.

Để tạo ra nhiều hơn một Radial Blur, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Smudge theo chiều kim đồng hồ chỉ một phần nhỏ của mặt số Texture trước khi thả chuột. Lặp lại quá trình này nhiều lần cho đến khi ta đã đạt được độ mờ mong muốn. Ta có thể khôi phục lại các phần của hình ảnh nhòe hay mờ của ta bằng cách sử dụng dao vẽ Restore. (Xem Khôi phục dao vẽ)

Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh.Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Smudge một lần nữa.

22. Contrast: Dao vẽ Contrast cho phép ta điều chỉnh độ Contrast của hình ảnh mà ta đã nạp vào Texture. Để kích hoạt phản dao vẽ, nhấp chuột vào biểu tượng Contrast trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Contrast bị ảnh hưởng bởi RGB Intensity. Trong khi dao vẽ Contrast được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu thay đổi độ Contrast.

Ta có thể giữ phím Alt trong khi sử dụng dao vẽ Contrast để giảm độ Contrast trong một hình ảnh. Ta cũng có thể sử dụng dao vẽ Contrast để tăng hoặc giảm Contrast của toàn bộ một hình ảnh, tất cả cùng một lúc. Để làm như vậy, đầu tiên chọn hình ảnh ta muốn điều chỉnh độ Contrast cho bằng cách đảm bảo các vòng tròn màu cam ở trung tâm của Dial Texture nằm trong hình ảnh chính xác. Để tăng độ Contrast cho toàn bộ hình ảnh, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Contrast trong một chiều kim đồng hồ. Để giảm độ Contrast cho toàn bộ hình ảnh, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Contrast trong một hướng ngược chiều kim đồng.

Ta có thể khôi phục lại các phần của hình ảnh của ta mà ta đã tăng hoặc giảm Contrast cho bằng cách sử dụng dao vẽ Restore. (Xem Khôi phục dao vẽ).

Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh.Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Contrast một lần nữa.

23. Saturation: Dao vẽ Saturation cho phép ta thêm hoặc loại bỏ độ bão hòa từ các bộ phận của hình ảnh mà ta đã nạp vào Texture. Để kích hoạt Saturation dao vẽ nhấp chuột vào biểu tượng bão hòa trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Saturation bị ảnh hưởng bởi RGB Intensity. Trong khi dao vẽ bão hòa được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu thêm bão hòa hơn. Giữ phím Alt trong khi sử dụng dao vẽ Saturation để lấy đi bão hòa từ một hình ảnh. Ta cũng có thể sử dụng dao vẽ Saturation để thêm hoặc lấy đi toàn bộ bão hòa từ một hình ảnh, tất cả cùng một lúc.

Đầu tiên chọn hình ảnh ta muốn thêm hoặc loại bỏ độ bão hòa từ bằng cách đảm bảo các vòng tròn màu cam ở trung tâm của Dial Texture nằm trong hình ảnh chính xác. Để thêm độ bão hòa cho toàn bộ hình ảnh, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng bão hòa theo chiều kim đồng hồ.

Để loại bỏ độ bão hòa từ một hình ảnh nhấp chuột vào và kéo biểu tượng bão hòa theo một hướng ngược chiều kim đồng. Ta có thể khôi phục lại một phần của hình ảnh mà ta đã thêm vào hoặc gỡ bỏ từ bão hòa bằng cách sử dụng dao vẽ Restore. 

Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh.Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng bão hòa một lần nữa.

24. Hue: Bút vẽ Hue cho phép ta thay đổi màu sắc trên các phần của hình ảnh mà ta đã nạp vào Texture. Để kích hoạt dao vẽ Hue nhấp chuột vào biểu tượng Hue Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ bão hòa bị ảnh hưởng bởi RGB Intensity. Trong khi dao vẽ Hue được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh đã tải với Texture để bắt đầu thay đổi màu sắc của nó. Để thay đổi Hue cho toàn bộ một hình ảnh bấm vào và kéo biểu tượng Hue theo chiều kim đồng hồ. Ta có thể phục hồi một phần của hình ảnh của ta mà ta đã thêm vào hoặc gỡ bỏ Hue từ bằng cách sử dụng dao vẽ Restore (Khôi phục Xem dao vẽ). Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh.Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng bão hòa một lần nữa.

25. Intensity: Bút vẽ Intensity cho phép ta thay đổi Intensity trên các phần của hình ảnh mà ta đã nạp vào Texture. Để kích hoạt Intensity dao vẽ nhấp chuột vào biểu tượng Cường trong Dial Texture. Sức mạnh của dao vẽ Intensity bị ảnh hưởng bởi Intensity RGB. Trong khi dao vẽ Intensity được lựa chọn, ta sẽ ở chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ hình ảnh được tải trong Texture để bắt đầu thêm Intensity.

Ta có thể giữ phím Alt trong khi sử dụng dao vẽ Cường độ để lấy đi Intensity từ một hình ảnh. (Lưu ý rằng khi Intensity của một phần của hình ảnh của ta được hạ xuống đến mức tinh khiết màu đen phần đó sẽ trở nên trong suốt). Ta cũng có thể sử dụng dao vẽ Intensity để tăng hoặc giảm Intensity của toàn bộ một hình ảnh, tất cả cùng một lúc. Để làm như vậy, đầu tiên chọn hình ảnh ta muốn thêm hoặc loại bỏ Intensity từ bằng cách đảm bảo các vòng tròn màu cam ở trung tâm của Dial Texture nằm trong hình ảnh chính xác. Để tăng Intensity cho toàn bộ hình ảnh, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Cường độ theo chiều kim đồng hồ. Để loại bỏ Intensity từ toàn bộ hình ảnh, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Intensity theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Khi Intensity của toàn bộ một hình ảnh tinh khiết đạt đến màu đen hình ảnh sẽ trở nên hoàn toàn trong suốt. Ta có thể khôi phục lại các phần của hình ảnh của ta mà ta đã tăng hoặc giảm Intensity cho bằng cách sử dụng dao vẽ Restore. Trong khi ở chế độ dao vẽ, ta sẽ không thể di chuyển quay xung quanh Texture bằng cách nhấp vào một hình ảnh.Thay vào đó ta sẽ cần phải bấm và kéo trong vòng tròn màu da cam ở trung tâm của Dial Texture để di chuyển quay xung quanh khung hình. Để thoát khỏi chế độ dao vẽ này, bấm vào biểu tượng Cường độ một lần nữa.

26. Paint: Bút vẽ Paint cho phép ta vẽ nét của màu sắc, lấp đầy một phần của một hình ảnh, hoặc điền vào toàn bộ hình ảnh với màu sắc được lựa chọn. Để kích hoạt bút vẽ Paint, click vào biểu tượng Paint trong Dial Texture. Chọn một hỗ trợ stroke cho màu sắc: trong khi dao vẽ Paint được chọn bây giờ ta đang ở trong chế độ dao vẽ. Tại thời điểm này ta có thể click và vẽ trên bất kỳ những hình ảnh được tải trong Texture. Màu sắc mà ta sẽ được với Paint sẽ là màu chính như quy định của bảng màu. Ta có thể nhấn phím Alt để chuyển sang màu thứ cấp như quy định của bảng màu. Sức mạnh của màu sắc được Paint bị ảnh hưởng bởi Intensity trượt RGB. Điền toàn bộ hình ảnh với màu sắc: Ta có thể lấp đầy hình ảnh với một trong hai màu sắc chính hoặc màu thứ cùng một lúc. Để lấp đầy toàn bộ hình ảnh, đầu tiên chọn hình ảnh ta muốn điền vào bằng cách đảm bảo các vòng tròn màu cam ở trung tâm của Dial Texture nằm trong hình ảnh chính xác. Bây giờ để điền vào một hình ảnh với màu sắc chính click vào và kéo biểu tượng Paint theo chiều kim đồng hồ. Để điền vào một hình ảnh với màu sắc trung học, nhấp chuột vào và kéo biểu tượng Paint theo hướng ngược chiều kim đồng hồ. Điền vào các phần của một hình ảnh. Khi dao vẽ Paint được lựa chọn, ta có thể điền vào một phần và hình ảnh với màu sắc chính. Này được thực hiện bằng cách đầu tiên giữ phím Ctrl và nhấp vào và kéo trên một phần của hình ảnh mà ta muốn điền vào để bắt đầu. Khi ta tiếp tục kéo đi từ điểm khởi đầu, màu sắc chính sẽ bắt đầu để điền vào các hình ảnh. Ta có thể tiếp tục kéo này và điền vào hành động cho đến khi màu sắc đã lấp đầy các khu vực của hình ảnh mà ta muốn.

Trong quá trình phủ màu sắc có thể tràn vào một khu vực của hình ảnh ta không muốn nó, trong trường hợp này ta có thể đảo chiều kéo và bắt đầu di chuyển trở lại điểm xuất phát. Bằng cách kéo trở lại vị trí bắt đầu, ta sẽ thấy màu sắc bắt đầu xuống trở lại từ khu vực ta đã điền. Sau khi thả nút chuột, sự phủ màu sẽ dừng lại. Sau đó ta có thể lặp lại nhấn chuột và kéo điền vào các khu vực khác của hình ảnh với bất kỳ màu nào ta thích.

Dựa trên các hình ảnh mà ta đang cố gắng để lấp đầy ta có không thể điền vào khu vực ta muốn với một nét duy nhất. Hình ảnh phức tạp hơn có thể yêu cầu một số kéo chuột ngắn và điền thủ công vào khu vực ta muốn.

 

Tới phần 38:  https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-38-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...