Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Phần 02: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

Trở lại phần 01:

https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-01-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

 

1.3. Các yếu tố khác của giao diện.

Kệ (shelf): xung quanh khung có một không gian để chứa các phần tử giao diện. Hầu hết bất cứ mục nào được tìm thấy trong các bảng chính, bảng phụ, đều có thể được kéo và thả vào kệ. Điều này cho phép ta đặt các mục chức năng hay sử dụng để có thể dễ dàng truy cập ngay xung quanh cửa sổ khung hình. Giao diện mặc định có một số yếu tố (thuận lợi cho công việc, theo kinh nghiệm của nhiều người sử dụng) đã được Zbrush đúc kết và đặt sẵn tại các vị trí thuận lợi bên trái, phải và trên đầu của kệ.

Status Bar: Nằm ngay bên dưới bảng danh sách (palette list), khu vực này cung cấp thông tin phản hồi khi ta đang làm việc. Ví dụ, khi thiết lập một phím nóng, nó sẽ cung cấp thông tin hướng dẫn về những công việc gì sẽ phải làm tiếp theo. Khi trở lại khung cảnh, nó sẽ hiển thị một thanh tiến trình và cung cấp các thông tin hữu ích khác.

Nút (Buttons): là những nút nhấn khi kích chuột sẽ khởi động một chức năng nào đó trong bảng chính, phụ, cũng như trên kệ, khay. Ví dụ: nút Load Tool trong đường dẫn Tool > Load Tool. Nó xuất hiện và được kích hoạt bằng cách nhấp vào chúng và thực hiện một thao tác tải một đối tượng 3D có sẵn trên máy tính. Như vậy các nút hoạt động theo các chức năng, được đặt theo tên gọi của nó. Một số nút chỉ có biểu hiện văn bản (text), một số có biểu tượng là hình đại diện và một số có cả hai văn bản và biểu tượng (text and icons).

Công tắc (Switches): Chúng được sử dụng trong chế độ loại trừ lẫn nhau. Một ví dụ là trong chế độ Draw, 3 nút  Mrgb, Rgb và M có cấu trúc là một công tắc. Nhấp vào một công tắc lựa chọn sẽ kích hoạt một chức năng, đồng thời chức năng tương phản với nó sẽ tắt. 

Thanh trượt (Sliders): Điều này cho phép ta thiết lập các giá trị chức năng bằng các thanh trượt có giá trị bằng số, khi dùng chuột đẩy một nút trên thanh trượt. Giá trị số sẽ được giới hạn trong một khoảng giới hạn nhất định nào đó. Ví dụ: thanh trượt Rgb Intensity cho phép các giá trị từ 0 đến 100. Thay đổi giá trị, kích giữ chuột và kéo trên thanh trượt. Đối với một giá trị chính xác, ta có thể kích một lần vào thanh trượt, nhập giá trị mong muốn, sau đó nhấn Enter để thiết lập giá trị.

Swatches: Đây là những hình vuông nhỏ có màu sắc đặc trưng, được tìm thấy ở các bộ phận khác nhau của giao diện như menu Material > Modifiers. Nhấp vào một biểu tượng hình vuông swatch, sẽ có thông tin thiết lập xuất hiện để chỉnh sửa phù hợp với ý đồ thể hiện.

Title Bar: Title Bar ở trên cùng của giao diện. Nó cho thấy thông tin về trạng thái hiện tại của ZBrush như sử dụng bộ nhớ... Phía sát dưới là các menu hoặc palette; Kích chuột vào tên của mỗi menu sẽ hiển thị bảng cuộn chính với đầy đủ các nội dung. Title Bar cho thấy bộ nhớ Zbrush đang sử dụng v.v… menu và NoteBar với thông tin Transpose.

Dưới menu là NoteBar, hiển thị thông tin về các hoạt động của người dùng hiện tại. Điều này đặc biệt hữu ích cho Transpose nếu nó đang được sử dụng.

Phía bên phải của Title Bar: Ở phía bên phải của Title Bar là các nút khác nhau như QuickSave và các nút điều khiển việc tạo các giao diện khác nhau.


Hình 1.3: Thanh Title Bar.

 

Hình 1.4: Thanh NoteBar.


QuickSave: Nhấn nút này sẽ lưu dự án hiện tại như là một file hay một tập tin quicksave. Tác động của nút này sẽ lưu ngay lập tức và không có tên tập tin được yêu cầu. File QuickSave có thể được đặt và tải từ tab Lightbox QuickSave. Các file QuickSave có thể được save tự động theo một thời gian nhất định theo chỉ định của người dùng. Đây là một tính năng tự save rất hữu ích nhằm khôi phục các phiên làm việc trước đó nếu xảy ra sự cố mất điện hay hư hỏng máy tính…

See-through: Điều chỉnh thanh trượt để thay đổi độ trong suốt của toàn bộ giao diện Zbrush nằm trên màn hình máy tính. Điều này rất hữu ích nếu ta muốn làm việc với vật liệu khác được mở trong một chương trình khác ví dụ như trình duyệt Web nằm phía dưới cửa sổ Zbrush.

Menus: Nút này có chức năng làm hiển thị hoặc ẩn các giao diện của menu.

DefaultZScript: Chạy DefaultZScript nếu ta đã chỉnh sửa kịch bản.

Previous/Next Interface Color configuration: Nhấn để lựa chọn một số nhóm khác nhau của màu sắc giao diện.

 Previous/Next Interface Layout configuration: Nhấn để chọn giao diện bố trí khác nhau.

Unlock: Nếu một zscript hoặc plugin bị khóa giao diện, nhấn nút này để mở khóa.

Hide/Restore/Close: Các nút chương trình tiêu chuẩn cho ẩn hoặc khôi phục cửa sổ ZBrush và đóng chương trình.

 

1.4. Cách tùy biến để có giao diện làm việc phù hợp với sở thích cá tính.

Chúng ta đã xem xét làm thế nào để thay đổi giao diện cho dấu ấn cá nhân. Đó là thời gian để kiểm tra thay đổi cách bố trí. Dưới đây là cách ta di chuyển các yếu tố giao diện từ một nơi khác, và thậm chí tạo các menu mới. Giao diện như một tổng thể được chia thành nhiều phần của một tổng thể. Các thanh công cụ có những chức năng riêng biệt được đặt ở những vị trí thuận tiện, hay thói quen khác nhau.

Các khay (Tray) là ở hai bên cực trống bên trái và bên phải của giao diện người dùng.


Hình 1.5: Giao diện tùy biến  của Zbrussh


Một khay có thể chứa nhiều bảng chính đầy đủ. Ta có thể di chuyển một bảng chính trong menu, vào trong khay bằng 2 cách. Nhanh nhất là chỉ cần nhấp vào biểu tượng xử lý ở ngay đầu menu (hình tròn mở với mũi tên hướng chéo lên). Bảng chính đó sẽ tự động di chuyển đến đầu của bất cứ khay hiện tại đang mở (Nằm hai bên phải và trái của giao diện người dùng). Nếu cả hai khay đều đang được mở, bảng chọn sẽ di chuyển đến khay bên phải. (Ưu tiên này được lập trình vào ZBrush và không thể thay đổi). Để di chuyển một menu đến một khay cụ thể theo ý muốn - hoặc thậm chí là một nơi cụ thể trong một khay - nhấp và kéo biểu tượng bảng thả vào vị trí khay theo ý muốn. Khi ta thả chuột, menu sẽ được đặt tại vị trí trong khay.

Kệ (Sell) là các khu vực mở rộng, bao quanh khung hình có đối tượng đang được chỉnh sửa. Chúng thường được bắt đầu tại vị trí  bên của khung hình. Chẳng hạn nói, "nút AAHalf nằm trên kệ phải". Tất cả bốn kệ bao quanh thường được gọi chung là kệ, vì vậy cũng sẽ chính xác nếu nói rằng, "nút AAHalf nằm trên kệ". Mỗi một phần của kệ sẽ tự động mở rộng để phù hợp với số lượng nút mà nó chứa. 

Cách di chuyển các mục (các yếu tố trong bảng phụ) vào các vị trí khác nhau: Theo mặc định, tất cả các yếu tố giao diện đều điều chỉnh vị trí được. Ngoại trừ các bảng đang bị khóa tại chỗ, điều này làm cho nó không thể vô tình di chuyển hoặc xóa nó khỏi khay. Để cho phép tùy biến vị trí, ta phải bật Preference > Config > Enable Customize như trong hình 1.6. Một khi đã được bật, ta giữ Ctrl + Alt để ZBrush di chuyển các menu trong vị trí xung quanh. Với Ctrl + Alt được nhấn xuống, ta chỉ cần nhấp và kéo một menu để di chuyển nó đến vị trí mới của nó. 


Hình 1.6: Bảng Config với Enable Customize được bật.


Có một số quy tắc áp dụng ở đây: Các bảng trong menu chủ (giao diện người dùng ZBrush mặc định) không thể sửa đổi, ngoại trừ thông qua ZScripts hoặc các plugins. Ta không thể kéo để di chuyển hoặc loại bỏ chúng trong các bảng tại vị trí menu.

Di chuyển một công cụ trong bảng chính đến một vị trí không hợp lệ sẽ không có hiệu lực. Di chuyển một bảng từ một vị trí tùy chỉnh, đến một vị trí không hợp lệ tức là xóa bỏ vị trí đó của nó.

Ví dụ: kéo nút SwitchColor từ kệ trái vào canvas sẽ loại bỏ nó khỏi kệ hoàn toàn. ZBrush khi đã tìm thấy một vị trí hợp lệ cho một menu, sẽ thể hiện bằng cách làm xuất hiện một khung giới hạn xung quanh vị trí đó khi ta di chuyển tới gần đó. Hầu hết các địa điểm hợp lệ sẽ mở rộng để chứa bảng tùy biến.

 Di chuyển một mục này lên mục khác đã có trên kệ hoặc danh sách trình đơn tùy chỉnh sẽ gây ra sự chồng chéo. Đây không phải là một cái gì đó mà ta muốn làm. Ta nên luôn luôn đặt các mục liền nhau, hoặc loại bỏ các mục trước đó trước khi đặt mục mới. Những quy định này sẽ nhanh chóng trở thành bản chất thứ hai khi ta làm việc với nó. Đó là một hệ thống rất hợp lý.

Xây dựng các Menu cho từng công việc: Một tính năng đáng ngạc nhiên mạnh mẽ của ZBrush là khả năng tạo ra các menu mang dấu ấn cá nhân, và thậm chí đặt cả các bảng phụ trong nó. Với tính năng này, ta có thể xây dựng lại toàn bộ giao diện Zbrush. Bước đầu tiên để sử dụng tính năng này là phải bật Preferences > Config > Enable Customize. Làm như vậy sẽ kích hoạt các tùy chọn trong Custom UI menu, sau đó nhấn Create New menu. Một hộp popup ngay lập tức xuất hiện, yêu cầu ta đặt tên cho menu mới. Nhấn vào trường nhập văn bản, gõ tên ta muốn, sau đó nhấn nút OK (hình 1.6). 

Khi một trình đơn đã được tạo ra, nó sẽ xuất hiện ở bên phải của danh sách menu chủ. Đây chỉ là tạm thời. Đặt menu vào một khay và sau đó loại bỏ nó từ khay, sẽ tạo ra nó được đặt tại vị trí theo thứ tự abc liên quan đến các bảng khác trong menu. Ngoại lệ là nếu menu chia sẻ cùng tên, là một trong những menu mặc định, trong trường hợp này nó sẽ được xử lý như thể nó được đặt tên "User". Ví dụ, tạo ra một trình đơn tùy biến có tên là “Material” sẽ cho kết quả trong hai đơn đó được hiển thị trong danh sách tổng thể. Menu Material gốc sẽ được đặt vị trí theo thứ tự abc, trong khi cái mới sẽ được đặt giữa hai menu Transform và Zoom. Theo nguyên tắc chung, nó thực sự không phải là một ý tưởng tốt để cung cấp cho một trình đơn mới cùng tên với một hiện tại. (Đừng đi tạo các menu dù muốn dù không, mà không cần. Sau khi tạo ra, cách duy nhất để loại bỏ một trình đơn là để khởi động lại ZBrush mà không saving cấu hình).

Hình 1.7: Bảng Custom UI.

Sau khi một menu đã được tạo ra, nó phải được chuyển đến một khay trước khi ta có thể đặt các mục nhỏ trong nó. Bấm vào tên của menu sử dụng để lộ biểu tượng (vòng tròn mở có mũi tên hướng xéo lên), sau đó sử dụng điều chỉnh bằng cách kéo các bảng phụ, mục, nút… có trên kệ vào nó. Khi được đặt trong một khay, ta cũng có thể đổi tên nó bất cứ lúc nào bằng cách Ctrl + nhấn chuột vào tiêu đề của nó. 

Đặt các mục trong menu tự tạo cũng đơn giản như nhấn giữ Ctrl + Alt + kích chuột và kéo chúng từ trình đơn khác. Khi một mục tiếp cận menu mới, một khung giới hạn sẽ xuất hiện. Thả các đối tượng này bất kỳ nơi nào trong hộp để đặt nó ở đó. Menu được điền theo thứ tự đọc bình thường. Nói cách khác, từ trái sang phải, sau đó từ trên xuống dưới. Mục đầu tiên được đặt trong một menu sẽ tự động đi vào góc trên bên trái. Các mục tiếp theo sẽ đi đến ngay bên phải của nó, và vv. Trường hợp ngoại lệ cho quy tắc này là nếu ta đặt một đối tượng lên trên đầu trang của một đối tượng hiện có. Các menu mới sẽ diễn ra đầu tiên, và cái đầu tiên sẽ được đẩy sang phải hoặc xuống tùy thuộc vào không gian có sẵn.  Đặt vị trí một menu với các yếu tố, vào giao diện người dùng.

 Một công cụ có thể được đặt trong một menu con. Kéo mục Custom SubPalette trong bảng Preferences > Custom UI > Custom SubPalette và đặt nó vào trong menu mà ta đang xây dựng. Các mục bổ sung sau đó có thể được kéo vào menu con này. Ban đầu, các menu con sẽ được đặt tên là "Untitled". Sau khi ta đã đặt một mục vào nó, ta có thể đổi tên menu con bằng tổ hợp phím Ctrl + Alt + nhấn chuột vào tên của nó (hình 1.7). 

Kết hợp những mục chức năng này với nhau, ta có thể xây dựng một menu hoàn chỉnh với tất cả các chức năng của giao diện mặc định ZBrush. Các menu tùy chỉnh thậm chí có thể được xây dựng sử dụng các nút được tạo ra thông qua các plugin. 

Khi tạo ra chúng, các tùy chọn đầu tiên là để chúng trong danh sách menu chủ. Nó sẽ luôn luôn có sẵn cho ta ở đây. Ngoài ra, ta có thể kéo chọn menu vào danh sách trình đơn tùy chỉnh. Đây là một cách thuận tiện để ẩn tất cả những menu mà ta muốn có sẵn trong giao diện của ta. Nó có thể được đặt bất cứ nơi nào trong không gian có sẵn, và theo thứ tự nào. Một khi ta đã sắp xếp danh sách đến sự hài lòng của ta, tắt nút Menu trên thanh tiêu đề để ẩn tất cả mọi thứ ngoại trừ những thực đơn mà ta đã đặt cụ thể trong thanh menu tùy chỉnh. Một giao diện tùy chỉnh, khi giấu đi danh sách các menu chủ, và chỉ cho thấy một số các menu tùy chỉnh.

Sau khi hài lòng với giao diện của ta, nhấn Ctrl + Shift + I để thiết lập nó như giao diện người dùng tùy chỉnh của ta, mà sẽ được nạp mỗi khi ta khởi động ZBrush. Nếu ta muốn nó xuất hiện trong nhiều phiên làm việc tới, thì sử dụng Ctrl + Alt + Shift + I để thay thế file UI trong khởi động. Sau đó ta sẽ có thể tải nó bằng Preferences > Config > Load UI.

------------------------

Đọc tiếp phần 03 

https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/tro-lai-phan-02-https3d-zbrush.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...