Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Phần 04: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

Trở lại phần 03: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/tro-lai-phan-02-https3d-zbrush.html



Bảng Preferences (hình 1.11) với các chức năng thay đổi giao diện: Đây là một bảng có nhiều chức năng, trong đó có chức năng điều chỉnh giao diện theo sở thích cá nhân và nhu cầu đòi hỏi của các loại công việc. Các tùy chọn trong Preferences palette thiết lập cho nhiều tính năng trong sử dụng Zbrush (không chỉ riêng cho thay đổi giao diện). Để ta có thể thiết lập cho phù hợp với yêu cầu làm việc. Sau khi thay đổi các thiết lập cấu hình mới sẽ được lưu trữ bằng cách nhấn vào nút Store

 Config, trong Config sub-palette (hình 1.12) hoặc Shift + Ctrl + I trên bàn phím. Điều chỉnh Preferences không được lưu tự động (phải lưu bẳng tay). Init Zbrush: Khởi tạo một phiên Zbrush mới, reset giao diện về trạng thái mặc định của nó, xóa hết dữ liệu đang làm việc bao gồm tất cả các tùy chỉnh trong bảng công cụ. Ta nên lưu phiên làm việc trước khi nhấn nút này.


Hình 1.11:Bảng Preferences.


Hình 1.12: Bảng phụ Config.

 

Ta có thể tùy biến cấu hình các bảng phụ với tính cá nhân hóa giao diện đến tận các bảng phụ và các mục nhỏ trong bảng phụ:

 Config (hình 1.12).

Restore Custom UI: Nếu ta đã xác định và lưu một giao diện người dùng (UI) đã có tùy chỉnh, nhưng sau đó muốn chuyển trở lại giao diện tiêu chuẩn với nút Restore Custom UI.

Restore Standard UI: Nếu ta đã tùy biến giao diện người dùng, nút này cho phép ta dễ dàng chuyển đổi trở lại giao diện mặc định. Miễn là ta đã lưu các tùy biến bằng cách sử dụng nút Store Config, ta có thể quay trở lại giao diện tùy chỉnh với nút Restore Custom UI.

Store Config: Nút Store Config lưu lại giao diện Zbrush tùy biến yêu thích của ta vào một tập tin tổng thể. (Lưu trong ...) Giao diện sẽ được nạp lại mỗi lần khởi động lại ZBrush. Giao diện lưu cũng bao gồm màu sắc, những lựa chọn giao diện, vị trí của tất cả các bảng, và bố trí của bảng nổi của ta. Các tập tin được đặt tên là CustomUserInterface.cfg. Bằng cách sử dụng nút Lưu, giao diện người dùng có thể lưu nhiều tập tin cấu hình và tải chúng khi cần thiết bằng cách sử dụng nút Load.

Load Ui: Nút này tải giao diện ZBrush sở thích của ta từ một tập tin đã lưu. Những sở thích bao gồm các vị trí bảng, kích thước cửa sổ và vị trí bảng nổi. Bởi màu sắc giao diện mặc định không được nạp từ các tập tin được lưu. Ta có thể tải màu sắc giao diện từ một tập tin cấu hình được lưu bằng cách giữ "Shift" và nhấn nút này.

Save Ui: Nút dùng để lưu lại giao diện ZBrush của ta vào một tập tin. File lưu cũng bao gồm màu sắc giao diện lựa chọn của ta, vị trí của tất cả các bảng và bố cục của bảng nổi. Các tập tin được lưu có thể được nạp bằng cách sử dụng nút Load. Để lưu các sở thích, để  được nạp lại mỗi lần ZBrush khởi động, hãy sử dụng nút Store Config.

Enable Customize: Kích hoạt nút này, cho phép ta tùy chỉnh giao diện người dùng của ta. Thiết lập cá nhân có thể được di chuyển bằng tổ hợp phím Ctrl + Alt + kéo các mục cần di chuyển. Kéo đến khu vực nền canvas để loại bỏ một mục - điều này không loại bỏ nó từ bảng chính của nó. Ta cũng có thể tạo bảng mới tùy chỉnh và kéo các mục tùy chọn vào chúng.

UI SnapShot: Nút này tạo ra một hình ảnh của tất cả các bảng và phụ bảng. Sau khi tạo ra, hình ảnh sẽ được tìm thấy trong bảng Texture.

Quick Info

Vị trí đường dẫn của bảng phụ này là: Preferences > Quick Info.

Nhấn nút này, để bật thumbnail lớn của các thông tin trong Alpha, Material, Texture and Tool palettes.

Delay: Đặt thời gian chậm lại (tính bằng giây) trước khi xem thumbnail lớn bật lên.

Tolerance: Thanh trượt này kiểm soát bao nhiêu điểm ảnh mà con trỏ di chuyển trước khi menu pop-up tắt.


Hình 1.13: Bảng phụ Quick Info.


Hình 1.14: Bảng phụ Hotkeys.

 

Preview Icon Size: Thanh trượt tăng hoặc giảm kích thước của thumbnails.

Preview Material On Mesh: Xem trước vật liệu trên lưới, cho phép ta xem trước các tác động của một loại vật liệu trên lưới của ta bằng cách di chuyển con trỏ trên vật liệu trong các vật liệu pop-up.

Large Quick Info Text: Đặt một cỡ chữ lớn hơn trong các cửa sổ help pop-up.

Hotkeys

Vị trí đường dẫn của bảng phụ này là: Preferences > Hotkeys.

Restore: Restore Startup Hotkeys.

Store: Store Startup Hotkeys.

Load: Load Hotkeys File.

Save: Lưu Hotkeys File.

Interface

Preferences > Interface sub-palette điều chỉnh các hoạt động và kích thước các mục trong giao diện người dùng (hình 1.15).

Vị trí đường dẫn của bảng phụ Preferences >  Interface với các mục UI.

UI > Buttons Size: Nút này ảnh hưởng đến kích thước của các mặt giao diện. Thiết lập các thanh trượt đến một giá trị cao hơn sẽ làm tăng kích thước của các nút, nút bật tắt,... Tuy nhiên, lưu ý rằng các văn bản trên các nút không tăng kích thước do vậy rất dễ mất chữ. Sau khi thiết lập các thanh trượt cần khởi động lại Zbrush, thay đổi sẽ có hiệu lực. Các thiết lập mặc định cho thanh trượt này là 40.

Wide Buttons: Các nút này ảnh hưởng đến kích thước của các biểu tượng nhỏ xuất hiện trong một số bảng như Brush Tool hoặc Tool palettes. Khi nút Wide được bật, các biểu tượng này sẽ gấp đôi chiều rộng vì nó là cao. Với nút chuyển đổi khi tắt, các biểu tượng sẽ vuông trở lại.

 

Hình 1.15: Bảng phụ Interface.

 

Hình 1.16: Mục Palettes.

 

Show Values: Hiện giá trị.

Show Slider Values At All Times: Hiện giá trị thanh trượt ở tất cả các lần.

Auto Hide 2D Tools: Tự động ẩn các công cụ 2D

Colorize Active Float Menu: Colorize kích hoạt các menu nổi

Notes Fade In-Out Time: Ghi chú Fade In-Out Time

Show Alt Doc View: Xem chương trình bằng tài liệu thay  thế (khi bám vào nút này, sẽ có một hình giống hệt đối tượng xuất hiện đồng thời phía trên bằng một cửa sổ riêng biệt)

Palettes

Vị trí đường dẫn của mục Palettes là Interface > Palettes section (hình 1.16).

Auto Collapse: Nếu nút chuyển đổi Auto Collapse được bật, Zbrush cố gắng giữ tất cả các bảng được nhìn thấy trong khay trái và bên phải. Nếu không gian là cần thiết để thích ứng với một bảng mới mở rộng sau đó bảng khác sẽ được tự động tắt.

Với nút chuyển đổi tắt, tất cả các bảng sẽ vẫn mở rộng trừ khi ta đóng bằng cách nhấp vào thanh tiêu đề của nó.Ta có thể truy cập vào bảng bằng cách trượt tấm khay lên hoặc xuống – con trỏ sẽ thay đổi thành một mũi tên kép.

One Open Subpalette: Công tắc này bật, bất cứ mở bảng phụ mới, thì sẽ đóng cửa bất cứ một cái cũ đã được mở. Điều này có thể giúp điều hướng bảng bằng cách đỡ đi sự lên xuống và di chuyển. Tuy nhiên, giữ phím Shift khi nhấp chuột vào một tên tiểu bảng sẽ có nghĩa là phụ bảng khác vẫn mở. Bật tùy chọn này có bảng phụ vẫn mở cho đến khi ta bấm vào nó và đóng nó lại.

Left Tray (Khay trái): Nếu nút Auto Collapse của khay trái được nhấn, chỉ có một bảng có thể được mở rộng tại một thời điểm trong khay trái. Khi bảng khác được mở rộng, bảng mở khác tự động đóng lại.

Right Tray (khay phải): Nếu nút Auto Collapse của khay phải được nhấn, chỉ có một bảng có thể được mở rộng tại một thời điểm trong khay phải. Khi bảng khác được mở rộng, bảng mở khác tự động đóng.

Accelerated: Nút chuyển đổi làm tăng tốc ảnh hưởng đến tốc độ của các di chuyển bên trái và bên phải khay lên và xuống. Khi nút chuyển đổi được bật, sẽ tăng tốc độ di chuyển như tăng khoảng cách.

OpenClose Duration: Thanh trượt OpenClose Duration đặt tốc độ thời gian các bảng và các phụ bảng khi mở và đóng.

 

Hình 1.17: UI Groups.

 

Hình 1.18: Sub-Palette Popup.


Hình 1.19: Click.

 

UI Groups (Nhóm Giao diện người dùng)

Interface > UI Groups (hình 1.17)

Use UI Groups: Một số bảng phụ, như Preferences > Interface sub-palette, nó nhóm các bảng được đặt trên các khay vào một nhóm. Có nghĩa là tấy cả các bảng sẽ ẩn khi có một bảng mở. Khi tắt bảng đó đi, các bảng khác sẽ xuất hiện tên của nó trên khay. Tắt công tắc này, hiện tượng nhóm sẽ tách lại như cũ.

AutoClose UI Groups: Với việc nút này bật, bất kỳ phần đang mở s ẽ đóng cửa bất cứ khi nào một cái mới được mở ra. Điều này có thể giúp điều hướng các tiểu bảng bằng cách giảm lên xuống di chuyển. 

Tuy nhiên, giữ phím Shift khi nhấp chuột vào một tên phần sẽ có nghĩa là phụ bảng khác vẫn mở. Bật tùy chọn này vẫn mở cho đến khi ta bấm vào nó để đóng cửa.

Sub-Palette Popup

Các mục nhỏ trong Interface Sub-Palette (hình 1.18)

SubPalette Popup: Với tùy chọn này được bật, chỉ có một phụ bảng được hiển thị tại một thời điểm. Nhấp vào tên phụ bảng sẽ hiển thị một danh sách của tất cả các tiểu bảng theo thứ tự chữ cái, do đó một bảng phụ có thể được lựa chọn.

Palette Popup: Một lựa chọn tương tự có sẵn cho bảng khi nó được thả neo tại các khay trái hoặc phải. Với các tùy chọn Popup Palette bật, chỉ có một bảng sẽ hiển thị trong một khay. Nhấp vào tên bảng, sẽ hiển thị một danh sách các bảng trong thứ tự chữ cái, để các bảng khác có thể được lựa chọn. Lưu ý: chỉ những bảng đã được kéo vào khay mới được hiển thị.

Click

Interface > Click section (hình 1.19). Điều chỉnh thời gian khi kích chuột.

Navigation (Danh mục chính)

Interface > Navigation section (hình 1.20)

Bao gồm các thanh trượt và nút chuyển đổi có tính năng trong lĩnh vực mang tên chúng:

Rotate Speed.

 

Hình 1.20: Navigation section

 

Hình 1.21: Xpose section.


Hình 1.22: Misc section.

 

Hình 1.23: Custom UI (Tùy chỉnh giao diện người dùng)

           

         Scale Speed.

Recenter Rate.

RightClick Navigation.

Enable RightClick Popup.

Xpose

Interface >Xpose section (hình 1.21). Bao gồm các mục dưới:

Xpose Duration.

Xpose Clearance.

Xpose Speed By Weight.

Misc

Interface > Misc section (hình 1.22). Bao gồm các mục:

TxtrAndAlpha In Tool: Lưu Texture và Alpha vào Tool.

IconsUpdateDelay: IconsUpdateDelay.

Fade In Duratio n: Fade In Duration.

See-through Transition Rate: See-through Transition Rate 0 = off.

Morph UV Timer: Morph UV Timer.

Quick Menu: Quick Menu Activator.

Float Menu: Floating Menu Buttons.

Custom UI (Tùy chỉnh giao diện người dùng).

Nó có thể tạo các menu tùy chỉnh trong ZBrush để ta có thể nhóm lại với nhau những mục ta sử dụng nhiều nhất trong quy trình làm việc. Trước khi tạo menu mới, ta phải bật Enable Customize trong Preferences > Config sub-palette.

Create New Menu.

Preferences > Custom UI sub-palette (hình 1.23). Khởi tạo một bảng tùy chỉnh mới. Bảng tùy chỉnh có thể được lấp đầy với các mục, bảng phụ, từ giao diện ZBrush bằng cách bấm tổ hợp Ctrl + Alt + kéo các mục cần sử dụng. Một phím nóng có thể được gán vào bảng Ctrl + Alt + click trên thanh tiêu đề. Nhấn phím nóng sẽ xuất hiện bảng ở ngay tại vị trí con trỏ.

UI Fillers: Có vùng đệm kích thước khác nhau, để giúp đỡ trong việc thiết kế các bảng tùy chỉnh và menu. Custom SubPalette: Tạo ra một trình đơn mới thêm vào một bảng tùy chỉnh.

 ---------------------------------------

Xem tiếp phần 5: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-05-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

 

1 nhận xét:

  1. Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc, Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trúc mô hình… Giảng viên Phan Xuân Hoà, liên hệ trực tiếp qua điện thoại hoặc zalo: 0983983895

    Trả lờiXóa

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...