Thứ Ba, 13 tháng 6, 2023

Phần 03: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

 Trở lại phần 02:

https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-02-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

 

Icolors

Custom Colors: Thay đổi màu của giao diện với bảng chính Preferences > Icolors. Bảng phụ Icolors (hình 1.8)  chứa các tùy biến kiểm soát mọi vấn đề về màu ZBrush. Sửa đổi có thể được mở rộng hơn, như dịch chuyển màu đối với màu xanh, hoặc rất cụ thể với thiết lập màu sắc cá nhân cho tất cả các loại phần tử. Trước khi làm bất cứ điều gì khác, nhấn Preferences > Icolors > SaveUi Colors và lưu lại một tập tin DefaultColors.cfg. Điều này sẽ dễ dàng khi muốn trở lại màu sắc ban đầu ZBrush vào bất cứ lúc nào, bằng cách nhấn vào nút Load Ui Colors và mở tới tập tin Default Colors.cfg vừa save.


 Hình 1.8: Bảng phụ Icolors.

Cài đặt hiệu ứng màu sắc cho giao diện: Nửa dưới của menu Icolors là một tập hợp các thanh trượt. Bắt đầu với Preferences > Icolors > Red, các thanh trượt được sử dụng để thay đổi toàn bộ giao diện. Các thanh trượt cùng các thiết lập ban đầu có giá trị trung bình. Điều này có nghĩa là điều chỉnh các thanh trượt ảnh hưởng đến giao diện tương đối so với trạng thái hiện tại của nó. Ví dụ, di chuyển thanh trượt đỏ về phía bên phải sẽ làm ZBrush có màu đỏ hơn. Di chuyển nó sang bên trái làm cho giao diện nhạt màu đỏ hơn (tương tự như tăng cả các thanh trượt Green và Blue).

Với các thanh trượt ta có thể ảnh hưởng đến các loại màu Red, Green và Blue, Hue, Saturation, Intensity và Contrast. Khi ta điều chỉnh các giá trị, các thanh trượt sẽ ở lại vị trí ở thời điểm ta di chuyển. Vì vậy, nếu ta thiết lập Red đến 29, nó sẽ ở lại thiết lập cho đến khi ta thay đổi nó một lần nữa. Điều này có nghĩa là ta có thể tinh chỉnh các thanh trượt bắt đầu từ trạng thái màu sắc của giao diện. Sau khi hài lòng với các thiết lập của ta, nhấp vào nút Preferences > Icolors > Apply.

Adjustments: Nút này về cơ bản sẽ áp dụng thiết lập của ta vào giao diện, thiết lập lại bắt đầu ở một điểm khởi đầu mới. Tất cả các thanh trượt sẽ ngay lập tức chụp lại giá trị trung điểm (zero) Cần lưu ý rằng các thanh trượt của SubOpacity1, SubOpacity2, Highlight và Gradient, cùng với thanh trượt điều chỉnh màu sắc không bị ràng buộc bởi nút Apply Adjustments.

Cài đặt màu cụ thể cho các loại bảng công cụ: Trên các thanh trượt là một loạt các ô hình chữ nhật chọn màu. Các ô này (tất cả 40 cái) Mỗi thiết lập của màu nền cho một vị trí khác nhau trên menu của giao diện ZBrush.

Dưới đây là một số tùy chỉnh các tính năng sử dụng giao diện cơ bản trong Zbrush.

Hotkeys (Phím nóng): Tùy chỉnh các phím nóng có thể được chỉ định cho phù hợp với phương pháp làm việc cụ thể của ta.

Thiết lập tùy chỉnh phím nóng: Bấm và giữ tổ hợp phím CTRL + ALT và kích chuột vào một mục mà ta muốn gán một phím nóng để sử dụng. Mục này có thể là một nút, một thanh trượt hoặc một bảng...Sau khi có một thông báo hướng dẫn nhấn một phím nóng, ta thả hết CTRL + ALT ra. Và tiếp tục nhấn một phím tự chọn bất kỳ trên bàn phím của ta, để chỉ định. Lúc này mỗi khi muốn gọi lệnh đó lên sử dụng chỉ cần nhấn một phím chỉ định đó. Việc này hay áp dụng dụng cho các loại dao khắc, nhằm thuận tiện cho việc thay đổi dao khắc khi làm việc. Không muốn áp dụng, nhấn ESC để thoát.

Hỗ trợ chuột bánh xe: ZBrush 4R5 hỗ trợ bánh xe chuột cho các thiết bị có mục thanh trượt. Các bước áp dụng làm con chuột bánh xe khi lên xuống sẽ thay đổi giá trị thanh trượt như Draw Size. Để sử dụng tính năng này, gán một phím nóng như bình thường nhưng di chuyển bánh xe chuột thay vì nhấn một phím lệnh.

Gắn một bảng chính cho một Hotkey: Bấm và giữ tổ hợp phím CTRL + ALT và click vào bảng Palette. Nhấn phím muốn gán trên bàn phím, hoặc nhấn ESC để thoát. Khi một phím nóng được gán cho một bảng chính phía trên, các bảng sẽ xuất hiện tại khu vực vị trí dưới con trỏ của ta khi ta nhấn phím tắt. Nếu toàn bộ bảng không thể hiển thị trong giao diện, các bảng sẽ được chuyển thẳng đứng cho đến khi nó phù hợp với cửa sổ ZBrush. Theo mặc định, các bảng Alpha, Stroke, Tools, Brushes, Texture và Material thường được được gán cho phím F1 đến F6.

Gán một đối tượng dao khắc (Brush) với một phím tắt: Để gán một loại dao khắc vào một phím, thực hiện theo các bước dưới đây: Bấm giữ tổ hợp phím CTRL + ALT và click vào một biểu tượng dao khắc trong bảng Brush. Ta có thể nhấp vào biểu tượng dao khắc trong bảng Brush hoặc trong Brush pop-up. Sau đó thả hết ra. Nhấn tiếp tục trên bàn phím của ta, với phím ta muốn chỉ định hoặc nhấn ESC để thoát.

Lưu giữ phím tắt để dùng cho các phiên làm việc sau: Để các phím nóng luôn luôn được sử dụng, nhấn Preferences > Hotkeys > Store. Để lưu phím nóng của ta, nhấn Preference > Hotkeys > Save. Chú ý: với các tập tin cấu hình ZBrush, các tập tin StartupHotkeys.txt được lưu trữ trong một thư mục Public trên máy tính của ta. Trên Windows là: Users \ Public \ Documents \ ZbrushData \ Zstartup \ Hotkeys.

Tải phím tắt: Để tải phím nóng của ta nhấn Preferences > Hotkeys > Load

Phục hồi phím tắt về mặc định: Để khôi phục lại các phím nóng về thiết lập ban đầu của Zbrush, nhấn Preferences > Hotkeys > Restore.

Lưu ý rằng điều này sẽ chỉ khôi phục lại các phím nóng cho những lưu trữ trong tập tin DefaultHotkeys.txt và tùy chọn này không có sẵn sau khi nhấn Preferences > Hotkeys > Store.

Một số thư mục mặc định dành riêng cho nội dung của người sử dụng được Zbrussh cài đặt mặc định để tiện lợi cho mỗi cá nhân sử dụng khi cần tạo mới và lưu lại các giao diện và công cụ, bảng biểu…Trong thư mục Zbrush, các thư mục sau đây có thể được tùy chỉnh với nội dung tùy người sử dụng (hình 1.9). Các thư mục đánh dấu màu xanh sẽ hiển thị trong Lightbox. Các thư mục đánh dấu màu đỏ, nội dung sẽ có sẵn khi ZBrush bắt đầu.

Thư mục Lightbox.

ZAlphas: Nếu có Alpha trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Alpha trong Lightbox.

ZBrushes: Nếu có Brushes trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Brush Lightbox.


Hình 1.9: Một số thư mục mặc định dành riêng cho nội dung của người sử dụng.

 

ZDocs: Nếu có tài liệu trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Document trong Lightbox.

ZFibersPresets: Nếu có Fibers cài đặt trước trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Fibers trong Lightbox.

ZGrids: Nếu có những tập tin Grid trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Grids trong Lightbox.

ZMaterials: Nếu có vật liệu trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Material trong Lightbox

ZNoiseMakers: Nếu có những tập tin trong thư mục công cụ tạo âm này, nó sẽ xuất hiện trong tab Noise trong Lightbox.

Zprojects:  Nếu có dự án ZBrush trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Project trong Lightbox.

ZTextures: Nếu có Textures trong thư mục này, chúng sẽ xuất hiện trong tab Texture trong Lightbox.

ZTools: Nếu có ZTools trong thư mục này, nó sẽ xuất hiện trong tab Tools trong Lightbox.

Ngoài ra ta có thể tạo một thư mục có tên ZSpotlights. Các tập tin được lưu trữ nổi bật trong thư mục này sẽ xuất hiện trong tab Spotlight trong Lightbox.

ZStartup folders: ZStartup \ Alpha: Ta có thể đặt bản alpha của riêng ta trong thư mục này, và nó sẽ tự động xuất hiện trong Alpha Palette trong thời gian ZBrush khởi động. Lưu ý: Hãy chắc chắn chỉ sử dụng các tập tin PSD 16-bit với gam màu xám trong thư mục này. Mặc dù ZBrush có thể nhập BMP và một số tập tin TIF, chỉ các tập tin PSD sẽ hiển thị trong bảng lúc khởi động.

ZStartup \ BrushPresets: Brushes trong thư mục này sẽ xuất hiện trong Brush Palette trong thời gian ZBrush khởi động.

ZStartup \ Materials: file vật liệu đưa vào thư mục này sẽ xuất hiện trong bảng vật liệu trong thời gian ZBrush khởi động.

ZStartup \ Textures: Textures đưa vào thư mục này sẽ xuất hiện trong bảng Texture trong thời gian ZBrush khởi động. Cố tạo các tập tin tối đa là 20 cho mỗi thư mục, nếu hiệu suất bị ảnh hưởng thì giảm số lượng các tập tin trong các thư mục này. Thay đổi bộ nhớ Ram trên máy tính: Thay đổi vị trí nơi ZBrush sẽ viết các tập tin tạm thời khi bộ nhớ ram của máy tính quá ít. 

Khi làm việc với ZBrush, nó cần thiết cho hệ điều hành, để quản lý số lượng rất lớn dữ liệu với thường xuyên được truy cập đọc và viết. (Khoảng 4-8 GB dữ liệu). Nếu ổ đĩa hệ thống của ta không phải là nhanh nhất trên máy tính, ta có thể thiết lập ZBrush sử dụng một ổ đĩa khác  để thay thế. Nó sẽ được thực hiện bằng cách chỉnh sửa file ZBrushScratchDiskPath.txt là một tập tin nằm trong thư mục C: \ Users \ Public \ Documents \  ZbrushData trên Windows hoặc thư mục Users / Public / ZBrushData trên Mac OS X.


Hình 1.10: Cách di chuyển một bảng vào một khay.

Di chuyển bảng (Palette) vào một khay (hình 1.10): Nhấp vào rãnh chia khay (biểu tượng 2 tam giác nhỏ ngược nhau, trong hình 1.10 là khung chữ nhật đứng màu đỏ có mũi tên đỏ ngắn) để mở khay nếu khay chưa mở. Nhấp vào bảng có tên để mở nó, sau đó chỉ cần nhấp vào biểu tượng bảng (hình vuông màu đỏ có mũi tên đỏ dài trong hình 1.10) để tự động di chuyển nó đến một cái khay. Hoặc nhấp chuột và kéo biểu tượng vào vị trí đã lựa chọn trong khay. Sự sắp xếp bảng trong các khay có thể được lưu trữ như một phần mặc định của giao diện, lưu lại bằng cách nhấn Shift + Ctrl + I hoặc nhấn Preferences > Config > Store Config.

Thiết lập bảng tự động tắt trong khay: Preferences > Interface > Palettes section

Tùy chọn Preferences > Interface > Palettes > Auto Collapse điều khiển tùy chọn bảng mở và đóng trong khay. Với các tùy chọn trên, nếu không gian là thiếu đối với một bảng mở, thì đồng thời bảng khác sẽ được đóng lại. Theo mặc định chỉ có một bảng có thể được mở rộng trong khay trái. Nếu tùy chọn Preferences > Interface > Palettes > Left Tray tắt, sau đó có nhiều bảng khác có thể được mở rộng tại một thời điểm. Cùng áp dụng cho các tùy chọn khay phải, mặc dù điều này là tắt theo mặc định. Các thiết lập tự động hoạt động với thiết lập Auto Collapse được nhấn.

Sub-palettes (bảng phụ): Một số bảng lớn được chia thành các bảng nhỏ riêng biệt chuyên môn, được gọi là sub-palettes (bảng phụ). Để mở một bảng phụ, bấm vào tên của nó. Theo mặc định, chỉ có một bảng phụ được mở tại một thời điểm, để mở nhiều hơn, ta bấm SHIFT + nhấp vào tên sub-palettes. Ta có thể thay đổi thiết lập mặc định này nếu ta muốn, bằng cách tắt Preferences > Interface > Palettes > Open One Subpalette.

Sub-palette sections: Một số sub-palettes lớn được chia thành các phần mục (sections) nhỏ hơn (đôi khi được gọi là UI Groups). Để mở sections, bấm vào tên của nó. Theo mặc định, chỉ có một section được mở tại một thời điểm, để mở nhiều hơn một phần, Shift + click vào tên sections. Ta có thể thay đổi thiết lập mặc định này nếu ta muốn bằng cách tắt Preferences > Interface > UI Groups > AutoClose UI Groups.

Sub-palette operation (Hoạt động của bảng phụ): Một hoạt động duy nhất được áp dụng cho các sub-palettes, bằng cách bật lựa chọn Preferences > Interface > Subpalette.

Ví dụ: popup Sub-palette Curve đang hoạt động. Với tùy chọn này được bật, chỉ có một bảng phụ được hiển thị tại một thời điểm. Nhấp vào tên sub-palette sẽ hiển thị một danh sách của tất cả các sub-palette trong thứ tự chữ cái, do đó chỉ có thể có một sub-palette được lựa chọn. Palette operation (bảng hoạt động): Một lựa chọn tương tự có sẵn cho bảng chính khi nó được thả và neo tại các khay trái hoặc phải. Với tùy chọn Preferences > Interface > Palette Popup được bật, bảng sẽ hiển thị trong một khay. Nhấp vào tên bảng sẽ hiển thị một danh sách các bảng theo thứ tự chữ cái, do đó bảng khác có thể được hiển thị. Lưu ý: chỉ những bảng đã được kéo vào khay mới hiển thị.

Bảng tùy chọn popup đang được bật: Trong hình trên, các bảng Alpha, Brush, Color, Document, Draw và File đã được cập nhật và neo trong khay trái. và bảng Brush hiện đang hiển thị. Nếu ta bật một trong những otptions nhớ để lưu trữ cấu hình bằng cách nhấn Shift + Ctrl + I, hoặc nhấn Preferences > Config > Store Config. Cần thiết tắt các tùy chọn để khởi động lại ZBrush trước khi thay đổi có hiệu lực.

----------------------------------

Đọc tiếp phần 04: 

https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-04-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...