Thứ Bảy, 17 tháng 6, 2023

Phần 12: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

 Về lại phần 11: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-11-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html



-------------------

3.2. Brush palette.

Bảng điều chỉnh các tính năng Brush (dao khắc). Các dao khắc chứa hầu hết các tính năng điều khiển, liên quan đến hoạt động điều chỉnh, điêu khắc, biến đổi mô hình 3D. Có rất nhiều dao khắc ta có thể điêu khắc trực tiếp với mô hình. Mỗi dao khắc có một tính năng duy nhất cho phép nó làm điều gì đó mà các dao khắc khác không làm được. Ngoài ra, dao khắc trong ZBrush có thể được bổ xung, sửa đổi các tính năng riêng biệt bằng cách sử dụng một số điều khiển quan trọng khác như trọng lực, mật độ... Trong Zbrush, có rất nhiều dao khắc có những tính năng giống hệt khi ta điêu khắc bên ngoài. Tức là nhiều loại dao khắc tương đương chức năng với các dao đắp khối, dao nạo khối, vồ đập khối, dao cắt khối và mảng, dao làm láng, dao khoét lỗ đủ loại như trong làm gốm sứ, đất nung…Và còn rất nhiều tính năng đặc biệt mà bên ngoài không thể có. Có nghĩa là bộ dao khắc của Zbrush có thể thỏa mãn bất cứ sáng tạo nào của nghệ sĩ Điêu khắc, với bất cứ những ý tưởng khó thực hiện nhất. Các bảng Alpha kiểm soát hình dạng dao khắc (hình dạng, tính chất của dao khắc để lại trên đối tượng khi thao tác). Alpha là những hình ảnh có tông màu xám, nó có tính chất chứa đựng thông tin về cấu trúc.

Các bảng Stroke điều khiển tính chất, hoặc kiểu cách sử dụng dao khắc khi sử dụng. Đó là sự di chuyển của dao khắc trên bề mặt mô hình. 

Có một số nét có thể được sử dụng trong 3D: Dots (để lại các chấm trên đường đi), Freehand (để lại một đường liên tục trên đường đi), Spray Stroke (để lại một tổ hợp chấm như các hạt tròn to nhỏ khác nhau) và Drag Rectangle (Để lại cấu trúc Alpha trên đối tượng trong giới hạn diện tích hình tứ giác theo chiều dài của nhấp và kéo chuột).

Dao khắc cũng có thể được lưu và nạp bằng cách sử dụng Brush: Đó là nút Load Brush > SaveAs. Một dao khắc khi được lưu, nó ghi lại tất cả các thiết lập trong Brush Palette và các tính chất nhất định, như các tùy chọn trong preferences, stroke settings và alpha settings. Bảng hiển thị mặc định Brush và sub-palettes đầu tiên:

Load Brush: Nút Load Brush sẽ tải một brush vào bảng Brush. Lưu As: Nhấn Lưu As để lưu lại dao khắc hiện lựa chọn của ta. Mỗi dao khắc lưu tất cả các thiết lập trong bảng dao khắc cũng Stroke Palette, Alpha Palette và một số thiết lập trong Preference Palette.

Clone: Nhấn Clone để nhân đôi dao khắc đang được chọn. Áp dụng khi muốn chỉnh sửa brush mới trước khi lưu nó, để ta không ghi đè lên một dao khắc mặc định.

Select Icon: Bấm nút này để chọn một biểu tượng mới cho dao khắc cũ hoặc mới đang được chọn. Ta sẽ có thể tải một tập tin từ đĩa. (thư mục ZStartup / BrushPresets chứa tập tin mẫu biểu tượng (định dạng PSD) để ta có thể sử dụng như là một điểm khởi đầu cho biểu tượng của riêng ta). Để nắm bắt được hình ảnh và tự động sử dụng như là biểu tượng, giữ Alt trong khi bấm nút này.

Create InsertBrush: Khi nút Create InsertBrush được nhấn, một InsertBrush mới sẽ được tạo ra từ SubTool đang được chọn. 

Create InsertMultiBrush: Khi nút Create InsertMultiBrush được nhấn, một InsertMulti Brush mới sẽ được tạo ra từ tất cả các SubTools đang xuất hiện trong khung cảnh.

Lightbox > Brushes


Hình 3.77: Lightbox> Brushes.

 

Nhấn nút Lightbox > Brushes để truy cập nhanh đến các mục Brush của Lightbox.

Brush selection slider: Sử dụng các lựa chọn thanh trượt Brush để chọn bất kỳ dao khắc nào trong bảng này bằng các con số.

R: Nhấn nút R (Khôi phục cấu hình) khi một số lượng lớn các dao khắc được tạo ra gây sự quá tải và không kiểm soát được và số lượng quá lớn.

Các nút Brushes Edit Brush Credit và Reset All Brushes ở vị trí dưới cùng của bảng Brush.

Edit Brush Credit: Nút này cho phép ta thêm một tên và địa chỉ web vào dao khắc, nhằm nếu ta chia sẻ bất kỳ dao khắc tùy chỉnh nào, người dùng sẽ biết ai làm ra nó. Khoản Credit này sẽ xuất hiện trong các thông tin trên pop-up, khi di chuyển chuột lên hình thu nhỏ brush.

Reset All Brushes: Khi được nhấn nút này, sẽ khôi phục lại tất cả thiết lập mặc định của nó (hình 3.77).

 

Brush palette sub-palettes. Trong bảng này gồm các mục chính sau đây (theo thứ tự trên xuống và trái qua phải).

Curve

Depth

Samples

Elasticity

Orientation

Surface

Modifiers

Auto Masking

Tablet Pressure

Alpha and Texture

Clip Brush Modifiers

Smooth Brush Modifiers

Dưới đây là tính năng điều chỉnh của các mục theo thứ tự danh sách của Brush palette:

Curve Brush Curve sub-palette (hình 3.78).

 

Hình 3.78: Brush Curve sub-palette.

Hình 3.79: Chế độ Brush Wrap.

 

Edit Curve: Chỉnh sửa đường cong xác định hình dạng của dao khắc một cách tương đối so với những tác động điêu khắc trên bề mặt, tách biệt với bất kỳ alpha nào được gán cho dao khắc.

AccuCurve: Để giảm nhu cầu về hệ thống, khi làm điêu khắc với các đối tượng phức tạp, ZBrush có thể sử dụng một phiên bản chỉnh sửa của các Edit Curve được xác định trong giao diện. Điều này thường các nghệ sĩ ít chú ý tới vấn đề này. Nếu các kết quả điêu khắc không hiển thị tất cả trong phần Edit Curve, thì hãy bật AccuCurve. Ngoài ra, nếu ta thấy các hoạt động điêu khắc tự nhiên chậm hơn so với mong muốn, bật AccuCurve.

WrapMode: Giá trị của WrapMode cao hơn 1 sẽ cho phép nhiều bản sao của một stroke được áp dụng cho mô hình cùng một lúc.

Chế độ Brush Wrap: Chế độ này thường được sử dụng tốt nhất với các mô hình đối xứng và đơn giản ở dạng thô của nó. Một sử dụng chính là với mặt phẳng, cho phép khỏi tạo nhanh chóng kiểu của alpha tile. Từ một nét bút lông có thể sản xuất nhiều nét mà được xếp lớp giống như lát gạch, làm công việc giảm bớt sức nặng đi. Thử nghiệm điêu khắc với mặt phẳng tại các giá trị khác nhau của WrapMode, là một trong những cách tốt nhất để hiểu được nó (hình 3.79).

CurveByPen: Khi nút CurveByPen được kích hoạt, ZBrush sẽ sử dụng đường cong Zero sửa đổi khi bút vẽ cảm ứng ấn mạnh hoặc ấn nhẹ, ZBrush sẽ chuyển tiếp vào các Edit Curve brushs thay đổi tổng thể đường cong. (lưu ý: Nút này chỉ sử dụng khi có bảng vẽ cảm ứng)

ZeroCurve: Nút này chỉ sử dụng khi có bảng vẽ cảm ứng. Zero Curve sẽ được áp dụng cho một dao khắc khi nút Curve By Pen bật. Và bút vẽ đang được nhấn mạnh. Khi áp lực được tăng lên, những đường cong do bút vẽ sẽ được chuyển vào cho các Edit Curve.


Hình 3.80: Brush > Depth sub-palette.

 

Hình 3.81:InnerDepth.

 

Hình 3.82: OuterDepth


Hình 3.83: BrushDepthCurve.

 

Hình 3.84: Brush Gravity.

 

PenCurve: Là đường cong mà toàn bộ quá trình chuyển đổi giữa các Edit Curve and Zero Curve khi bút cảm ứng đang hoạt động.

Depth: Các Brush > Depth sub-palette điều khiển dao khắc được đặt ở vị trí tương đối so với bề mặt Mesh (hình 3.80). Brush Placement window: Cửa sổ Vị trí Dao khắc cho phép ta kiểm soát các vị trí cao thấp của dao khắc bằng cách di chuyển đường tròn trắng lên hoặc xuống. Đường màu đen xác định bề mặt và đại diện cho bề mặt mô hình và chiều cao tác dụng bên ngoài của một dao khắc. Khi Depth Brush Masking được kích hoạt một dấu chấm đen sẽ xác định độ cao bên ngoài và chiều sâu bên trong của dao khắc.

The Brush > Depth sub-palette

Imbed: Thanh trượt này sẽ kiểm soát các vị trí của dao khắc. Nó điều khiển xác định một dao khắc sẽ tương tác với một bề mặt. Điều này sẽ cho phép một biến dạng nhẹ trên bề mặt hoặc một biến dạng cực đoan hơn trên bề mặt. Depth Mask: Brush Outer Depth. Nút này sẽ áp dụng một mặt nạ ảo trong vòng bán kính dao khắc. Nó được điều chỉnh bằng các thông số InnerDepth và OuterDepth. Thiết lập này sẽ ảnh hưởng đến màu hệ RGB và các chi tiết điêu khắc bằng dao khắc đang chọn. Bằng cách điều chỉnh InnerDepth đến một mức độ thấp, dao khắc của ta sẽ được áp dụng một phép trừ vào bề mặt. Nếu OuterDepth được thiết lập thấp hơn, bán kính dao khắc sẽ ảnh hưởng đến bất kỳ đỉnh nào của khối, và làm cho độ nổi của khối thấp đi.

InnerDepth: Thanh trượt InnerDepth sẽ kiểm soát chiều sâu cắt bên trong của một bán kính dao khắc. Nếu InnerDepth được thiết lập để một -1, thì toàn bộ bán kính của dao khắc sẽ cắt ngay tại thành bề mặt. Thiết lập các thanh trượt  là -0.5, sẽ chỉ cắt vào bề mặt ở mức 50% hoặc ít hơn.

OuterDepth: Thanh trượt OuterDepth sẽ kiểm soát tại bán kính dao khắc sẽ ảnh hưởng đến các đỉnh khối trên bề mặt khi điêu khắc cùng một bề mặt có một số thay đổi đơn giản.

BrushDepthCurve (hình 3.83): Nút Brush Depth Masking này mở, xuất hiện đồ thị đường cong sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến cách automasking sẽ được áp dụng trong InnerDepth hoặc OuterDepth. Đường cong sẽ tạo ra một cuộn tắt dần của stroke.

GravityDirection: Brush Gravity (hình 3.84). Mũi tên Gravity bên cạnh thanh trượt xác định hướng điêu khắc của ta sẽ được kéo về phía đó khi sử dụng dao khắc. Nhấp và kéo mũi tên trong hộp để thiết lập hướng. Mặc định là hướng xuống theo chiều trọng lực. GravityStrength: Gravity Strength xác định lượng trọng lực đẩy hoặc kéo khi ta dùng dao khắc. Thiết lập là 0, sẽ không có ảnh hưởng trọng lực.

Samples: Trong Brush > Samples sub-palette điều khiển thiết lập các tính chất của dao khắc phản ứng với bề mặt Mesh khi điêu khắc.

 

Hình 3.85: Brush > Samples sub-palette.

 

Brush > Samples sub-palette (hình 3.85)

Buildup: Khi được nhấn, sẽ áp dụng vào nét các dao khắc những thông tin được liên tục chọn từ nền canvas và được sử dụng để cập nhật vào các stroke. Nếu tắt, nét dao khắc hiện tại bị bỏ qua trong khi chọn các thông tin. 

 Fast Samples: Khi nút này bật,  trên bề mặt sẽ được đánh giá chính xác hơn. Với thiết lập này, dao khắc sẽ hoạt động giống như nó đã làm trong ZBrush 3.1.

ConstSamples: Các mẫu sẽ liên tục giữ ở một tỷ lệ không đổi.

OnSurface: Khi nút OnSurface được chọn, stroke sẽ được áp dụng dọc theo bề mặt.

Samples Radius: Thanh trượt này sẽ thiết lập các vị trí bình thường hoặc trung bình của bề mặt dựa trên kích thước dao khắc. Ví dụ, nếu ta thiết lập các thanh trượt đến 0,75 sau đó 75% kích thước dao khắc sẽ được sử dụng khi tác động lên bề mặt. Các thanh trượt Normal và thanh trượt Position cùng làm việc với thanh trượt này đều cho hiệu quả tốt.

Normal: Thanh trượt này sẽ thiết lập các pháp tuyến trung bình được đánh giá theo kích thước dao khắc. Nếu thanh trượt được thiết lập để 1 sau đó ZBrush sẽ đánh giá tất cả các pháp tuyến dưới dao khắc. Nếu là 0.5 thì chỉ có 50% của các pháp tuyến sẽ được đánh giá, phân tích.

Pos: Thanh trượt Position sẽ thiết lập các vị trí trung bình được đánh giá theo kích thước dao khắc. Nếu thanh trượt được thiết lập để 1 sau đó ZBrush sẽ đánh giá tất cả các vị trí của bề mặt dưới dao khắc. Nếu là 0.5 thì chỉ có 50% các vị trí sẽ được đánh giá.

Preserve Edge: Thanh trượt này sẽ thiết lập sức mạnh cho một dao khắc không làm mịn một cạnh của bề mặt. Tức là bảo tồn lại cạnh không bị biến dạng khi làm mịn hoặc đánh bóng. Thiết lập này là cực kỳ hữu ích khi sử dụng bất kỳ dao khắc nào thuộc nó Polish, Form, và Trim.

Stabilize Orientation: Thanh trượt  làm trung bình hóa các stroke normals tránh các hiệu ứng không đáng có trên bề mặt. Với một thiết lập cao hơn sẽ có ít chồng chéo bề mặt, rối loạn, và giao nhau của các điểm trên bề mặt thô ráp.

Stabilize Direction: Thanh trượt này sẽ giữ cho bề mặt normals ổn định với hướng của stroke. Nếu ta dùng dao khắc Clay Tubes dọc theo Sphere với các thiết lập ở 100 ta sẽ thấy bề mặt có tác dụng theo stroke. Điều này cũng sẽ gây ra một phản ứng chậm hơn với bề mặt.

Ortho: Thanh trượt Ortho sẽ đánh giá sự liên kết các hướng dao khắc định hướng (orientation). Spotlight Projection: Nếu nút Spotlight Projection được bật, thì  những hình ảnh được tải như là nguồn tham khảo để dao khắc có thể vẽ hoặc điêu khắc trên mô hình. Mặt Mesh phải được áp trực tiếp theo kích thước thật của hình ảnh. Lúc này polypainting hoặc các hoạt động điêu khắc có thể được thực hiện.

Khi nút này tắt, nó sẽ cho phép ta sử dụng tất cả các hình ảnh có trong Spotlight như hình ảnh đơn tham khảo. Các hình ảnh sẽ không có hiệu lực trên điêu khắc hoặc polypainting. Cách sử dụng xem phần Texture.

Đi tới phần 13:  https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-13-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...