Thứ Sáu, 16 tháng 6, 2023

Phần 11: Tài liệu hướng dẫn sử dụng Zbrush căn bản và nâng cao

 Về lại phần 10: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-10-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html


------------------

Clip Curve (hình 3.60): Là một dao khắc cắt theo đường cong, nó sử dụng một đường cong để cắt hay tác dụng khối đa giác. Theo mặc định, nó là một đường thẳng. Nhấn phím ALT (một lần) trong khi di chuột để tạo ra một điểm vô hình trên đường đi làm biến đổi hướng thành một đường cong. Theo mặc định, Clip Curve tạo ra một đường thẳng, trong đó cắt tất cả các đa giác ở phía có bóng xám của đường clip đều bị tác động. Nếu ta muốn tạo ra một góc ở vị trí điểm thay vì một đường cong, nhấp đúp phím ALT (nhấn hai lần). Nếu cần thiết, nhấn thanh space (phím dài) để di chuyển toàn bộ đường cong trong khi tạo ra nó. Nhấn phím ALT khi thả con trỏ nếu ta muốn cắt khối các đa giác ở phía bên kia của đường cong, theo vị trí ngược với bóng đường cong. Hình bên trái, phím Alt đã được nhấn một lần trong hai vị trí khác nhau để tạo ra một đường cong thống nhất. Bên phải, phím Alt đã được nhấn một lần để tạo ra một đường cong và sau đó nhấn hai lần để tạo ra một góc (hình 3.61). Cái bóng của Clip cong phải luôn luôn được nằm một bên của đường cong. Về cơ bản, Curve tác dụng tất cả các đa giác trong sự chỉ đạo của bên dốc của đường cong. Một đường cong trông giống như một chữ "S"  thắt và tạo ra một kết quả bất ngờ không như ý muốn. Vì vậy không nên tạo một đường cong thắt phức tạp.

 

Hình 3.61:Cách di chuyển lưỡi dao Curve.

 

Hình 3.62: Clip Circle

 

Hình 3.63: Các đường cong hợp lệ và không hợp lệ.

 

Hình 3.64: ClipCircleCenter.

 

Hình 3.65: Clip rectangle.


Hình 3.63: Phía trên - đường cong hợp lệ. Phía dưới - đường cong không hợp lệ mà có thể tạo ra kết quả bất ngờ. Các đường cong không nên cắt qua cái bóng của nó. Ta không thể chỉnh sửa những điểm nhấp sau khi nó đã được tạo ra.

Clip Circle (hình 3.62): Clip hình tròn sử dụng một hình elip để tác dụng vào đa giác. Theo mặc định, tất cả các đa giác bên ngoài của vòng tròn sẽ bị tác dụng đến sát đường biên của vòng tròn. Giữ phím ALT khi phát hành nút chuột nếu ta muốn tác dụng vào khối đa giác nằm bên trong vòng tròn. Điều này sẽ cho phép ta tạo ra các cạnh tròn sắc nét trong lỗ hiện tại của lưới. (Lưu ý các Dao khắc clip không thể được sử dụng để tạo ra các lỗ hổng trong cấu trúc liên kết, nhưng nó có thể định hình lại lỗ hiện tại.)

Bằng cách kích hoạt các tính năng Center, Square features trong Stroke Palette ta sẽ vẽ một vòng tròn hoàn hảo với trung tâm nhấp chuột ban đầu. Nếu chỉ báo chữ thập (tâm hình tròn) ở trong lưới, và giữ phím ALT, khối nằm trong vòng tròn sẽ được tác dụng ra cả hai phía, thay vì bị cắt bớt. Nếu cần thiết, nhấn phím cách để di chuyển toàn bộ đường cong của ta trong khi tạo ra nó.

Lưu ý: Ta không thể chỉnh sửa những điểm nhấp sau khi nó đã được tạo ra.

Clip Circle Center (hình 3.64): ClipCircleCenter là dao khắc gần giống như ClipCircle (ngoại trừ các tùy chọn stroke). Mặc định nó sẽ tạo ra một vòng tròn chuẩn (không vẽ được hình elip như ClipCircle). Theo mặc định, tất cả các đa giác bên ngoài của vòng tròn sẽ được tác dụng đến các cạnh của hình tròn vẽ. Giữ phím ALT khi thả chuột nếu ta muốn cắt (chữ thập nằm bên ngoài) hoặc tác dụng (chữ thập nằm bên trong) khối đa giác nằm bên trong vòng tròn. Nếu cần thiết, nhấn phím cách để di chuyển đường cong của ta trong khi tạo ra nó. Lưu ý: không thể chỉnh sửa các điểm nhấp sau khi nó đã được tạo ra.

Clip rectangle (hình 3.65): Clip Rectangle sử dụng một hình chữ nhật để tác dụng vào đa giác nằm bên trong hay ngoài nó. Theo mặc định, tất cả các đa giác bên ngoài của hình chữ nhật sẽ được tác dụng đến đường biên của hình chữ nhật.

Giữ phím ALT khi thả chuột nếu muốn tác dụng vào khối đa giác nằm bên trong hình chữ nhật. Điều này sẽ cho phép ta tạo ra các lỗ vuông sạch trong một lưới mà đã có một lỗ hổng. (Các Dao khắc clip không thể được sử dụng để tạo ra các lỗ hổng trong cấu trúc liên kết, nhưng nó có thể định hình lại lỗ hiện tại). Bằng cách kích hoạt các tính năng Center và Square features trong Palette Stroke, ta sẽ vẽ được một hình vuông chuẩn có tâm là điểm nhấp chuột ban đầu. Nếu chỉ báo chữ thập nằm trong đối tượng, khi giữ phím ALT và thả chuột, các khối nằm trong hình chữ nhật sẽ được đẩy ra cả hai phía. Nếu cần thiết, nhấn phím cách để di chuyển hình vuông trong khi tạo ra nó. Lưu ý: ta không thể chỉnh sửa những điểm nhấp sau khi nó đã được tạo ra.


Hình 3.66: Các tính năng unclip.

 

Hình 3.67: Dao khắc Trim Curve

 

UnClip: Các tính năng unclip sẽ cho phép nhanh chóng thêm chi tiết trên cùng một bề mặt không đều. Tác dụng của unclip là hủy bỏ các tác động BrushClip được tạo ra bởi một Clip Brush. Tuy nhiên, nó vẫn giữ được bất kỳ thông tin chi tiết điêu khắc thêm vào bề mặt sau khi BrushClip được thực hiện (hình 3.66). Nó rất hữu ích để thêm chi tiết hoặc stroke chính xác trên một bề mặt sạch đã được tạm thời cắt bởi một dao khắc Clip. Một khi những chi tiết này đã được thêm vào, sử dụng unclip sẽ khôi phục lại bề mặt hình dạng cong của nó và di chuyển các chi tiết điêu khắc mới cho phù hợp. Các tính năng unclip có thể được tìm thấy với tất cả các tùy chọn UnClip tại bảng  Brush > Clip Brush Modifiers > unclip. Ta cũng có thể truy cập tiểu bảng màu này bằng cách nhấn tổ hợp phím CTRL + Spacebar, nó sẽ xuất hiện một trình đơn nổi để truy xuất.

Trim Curve (hình 3.67): Các dao khắc Trim Curve (Trim Curve, Trim Lasso, Trim rect và Trim Circle) cũng tương tự như dao khắc Clip Curve bằng cách loại bỏ các phần của mô hình mà nằm ở phía bên bóng của đường cong. Có một sự khác biệt cơ bản, dao khắc loại Trim hoàn toàn loại bỏ các đa giác chứ không phải là chỉ đơn giản là tác dụng cắt hay đẩy khối lên. Trim Curves brush được chọn bằng cách giữ Ctrl + Shift và nhấp vào hình thu nhỏ Brush để truy cập vào bộ chọn pop-up. Một khi đã chọn, Curves Trim sẽ luôn luôn được kích hoạt khi giữ Ctrl + Shift cho đến khi thay đổi bằng cách chọn một loại Dao khắc mới thông qua các phương pháp tương tự. Các dao khắc này chỉ làm việc trên mô hình mà có độ subdivision levels thấp. Muốn có những kết quả tối ưu trên mô hình lưu ý các điều sau:

Đối với các Open Curve: đường cong của ta phải cắt đi qua toàn bộ mô hình. Nếu ta ngừng các đường cong không đi qua hết mô hình thì ZBrush sẽ làm tính toán để tiếp tục theo hình stroke đã chọn để thực hiện hoàn tất hình đã vẽ. Kết quả có thể không như ý muốn của ta.

Đối với các Close Curve (Lasso, Rectangle and Circle): Khi stroke là đóng hoàn toàn trên mô hình, một tiết diện của cắt mới được tạo ra tại vị trí stroke. Gần giống như dao khắc Clip ngoại trừ các cấu trúc liên kết bên ngoài stroke không bị tác dụng. Thay vào đó, nó được thay thế bằng cấu trúc liên kết mới, sử dụng số lượng tối ưu của đa giác cần thiết để hoàn thành công việc. Khi stroke không nằm hoàn toàn trên bề mặt của mô hình, thì các đa giác được cắt dọc theo đường cong và các đường viền được làm đầy với đa giác mới.

Thử thực hành nhiều hơn với những dao khắc bằng cách sử dụng tùy chọn BRadius trong Brush > Clip Brush Modifiers. Xem hình dưới đây về khởi tạo hay cắt bỏ với độ dày (Thickness) với Trim Curve Brush. Việc so sánh giữa một dao khắc Clip Curve (bên trái), tác dụng các đa giác và Trim Curve(bên phải) mà loại bỏ các đa giác và sau đó xây dựng lại bề mặt.


Hình 3.68: Tác dụng của Dao khắc Trim Curve.


Hình 3.69: Khởi tạo (hay loại bỏ) với độ dày cho phép của Trim Curve Brush.

Lưu ý quan trọng về các dạng của Curve: Dao khắc Trim Curve loại bỏ các hình đa giác không cần thiết và để lại sự sắc nét tại nơi cắt. Chức năng khoét lỗ này có thể khoét lỗ những lỗ phức tạp, nhưng nó được thiết kế để tạo ra mặt phẳng. Điều này có nghĩa rằng dao khắc Trim Curve sẽ tạo ra kết quả tối ưu khi vẽ đường thẳng hoặc đường dây với các góc sắc nét hơn là đường cong tròn (hình 3.68). Ngoài các TrimCurve, ta cũng có thể sử dụng TrimCircle, TrimRect hoặc TrimLasso cho nhiều kết quả mong muốn hơn.

Khởi tạo (hay loại bỏ) với độ dày cho phép cùng Trim Curve Brush (hình 3.69): Nó có thể cắt một khối theo ý muốn ở bên trong đối tượng bằng cách kích hoạt Brush > Clip Brush Modifiers > Brush Radius (BRadius) option. Tùy chọn này dùng kích thước của dao khắc (brush radius) nhằm giữ đa giác nằm trong vòng bán kính dao khắc tương đối so với các đường cong. Trong thực tế, ta sẽ vẽ được một vùng của đối tượng theo tùy chỉnh Draw Size setting của ta. Giữ phím ALT trong khi thả chuột, sẽ xóa các đa giác trong vòng bán kính dao khắc, giữ phần còn lại của mô hình. Nếu không nhấn Alt, nó sẽ xóa sạch vùng bên kia đường cong.

Xem minh họa hình 3.70: Bên trái, đối tượng ban đầu và đường cong Trim Curve. Ở giữa là kết quả của việc sử dụng chọn BRadius. Bên phải là kết quả chọn BRadius, nhưng với nhấn giữ phím ALT trong khi thả con trỏ chuột.


Hình 3.70: Các Dao khắc Slice tạo cấu trúc polygroup.

 

Hình 3.71: Dao khắc Slice trong chế độ DynaMesh.

Brush Slice: Các dao khắc Slice không điêu khắc theo nghĩa truyền thống mà là hoạt động tương tự như dao Mask. Trước tiên, ta chọn brush Slice mong muốn và sử dụng nó suốt thời gian ta giữ phím sửa đổi (trong trường hợp này là Ctrl + Shift). Dao khắc này không sử dụng symmetry tiêu chuẩn và không thể được sử dụng trên một đối tượng có subdivision levels cao. Nếu ta muốn duy trì subdivision levels của ta, đầu tiên sử dụng Levels lựa chọn Freeze Subdivision Levels nằm trong Tool > Geometry menu. Thiết lập đối xứng bằng cách sử dụng Mirror and Weld trong cùng một trình đơn. Lưu ý: mỗi khi đối tượng có subdivision cao, Zbrush sẽ hiện bảng thông báo hướng dẫn khắc phục để có thể tiếp tục công việc, ta chỉ cần đọc kỹ và làm theo hướng dẫn thì sẽ thực hiện được các công đoạn trôi chảy. Bên trái, mô hình ban đầu với brush SliceCurve. Ở giữa và ở bên phải, các cấu trúc liên kết hai polygroup được tạo ra bởi dao khắc SliceCurve. Brush này chỉ đơn giản là chọn lát đối tượng của mô hình và tạo ra một PolyGroup khác nhau trên mỗi bên của đường cong được vẽ. Slice có hệ thống đường cong tương tự như dao khắc Clip. Khi cắt mô hình, các đường cong tương ứng thêm vào cấu trúc liên kết vào mô hình. Lưới hình tam giác sẽ được tạo ra nơi các đường cong, chỗ mà lưới tứ giác không thể được tạo ra.

Khi kết hợp với DynaMesh và tùy chọn nhóm của nó, dao khắc Slice cho phép ta chia lưới ở hai mảnh dọc theo đường cong. Khi remesh, ZBrush sẽ tạo ra hai đối tượng với PolyGroups riêng biệt. Tuy nhiên, mặc dù phần mới được tạo ra nó vẫn là một phần của đối tượng hoặc SubTool. Nếu ta cần chia chúng thành SubTools riêng biệt, chỉ cần sử dụng chức năng Groups Split tìm thấy trong Tool > SubTool (hình 3.71).

Khi sử dụng dao khắc Slice brush đồng thời kích hoạt Brush > Clip Brush Modifiers > Brush Radius (BRadius), Draw Size (bán kính Dao khắc) sẽ được sử dụng để tạo ra một PolyGroup dọc theo đường cong với chiều rộng của nó được xác định bởi giá trị kích thước brush. Về bản chất sẽ có hai kết quả PolyGroup được tạo ra khi tùy chọn này được kích hoạt (hình 3.72).


Hình 3.72: Tùy cnón Slice Curve Brush với Bradius.


Hình 3.73: Cnón vùng ẩn bằng Select Brushes.

 

Ẩn một phần đối tượng với Slice Brush. Slice Curve brush có thể được sử dụng làm ẩn một phần đối tượng. Điều này dễ dàng tạo ra các PolyGroups chính xác và chính xác trên mô hình trước khi sử dụng các tính năng như Panel Loops hoặc Groups Loops.

Các PolyGroups ở phía dưới được tạo ra trong khi PolyGroups trên cùng của quả cầu vẫn bị ẩn.

Brushes Select: Vùng 3DMesh được nhìn thấy (Mesh Visibility). Lựa chọn một vùng được thấy và các phần khác sẽ bị ẩn đi. Bên trái: dao chọn Select Lasso được sử dụng để lựa chọn vùng trên đầu người và kết quả. Ta có thể hiển thị và ẩn các vùng chọn của đối tượng để thao tác chỉnh sửa dễ dàng hơn. Ví dụ, ta có thể muốn làm việc trên một vùng đầu của một nhân vật - nó che giấu phần cổ và vai, do đó có thể tập trung vào phần đầu. Để làm ẩn các phần của 3DMesh nhấn giữ tổ hợp phím Shift + Ctrl. Các tùy chọn khác nhau sẽ có tác dụng như dưới khác nhau (hình 3.73).

Chọn vùng để ẩn, hiện chi tiết bằng dao chọn Select Brushes. Giữ Shift + Ctrl trong khi lựa chọn dao cắt (Select Brush) từ bảng Brush. Hiện phần 3DMesh - Shift + Ctrl + Click, nhấn và kéo (khu vực lựa chọn màu xanh lá cây). Ẩn 3DMesh phần - Shift + Ctrl + Alt  + Click, phím nhấn và kéo (khu vực lựa chọn màu đỏ). Di chuyển lựa chọn hoặc khu vực chọn – Khi đang chọn nhấn Spacebar và kéo chuột để di chuyển. Hiện toàn bộ 3DMesh - Shift + Ctrl + Click vào nền. Chỉ hiển thị lựa chọn Polygroup (trên 3DMesh hoàn toàn có thể nhìn thấy) - Shift + Ctrl + Click vào nền. Ẩn chọn Polygroup (trên 3DMesh hoàn toàn có thể nhìn thấy toàn bộ) - Shift + Ctrl + Click hai lần. Ẩn chọn Polygroup (trên 3DMesh có thể nhìn thấy một phần) - Shift + Ctrl + Click. Vùng nhìn đảo ngược lại - Shift + Ctrl + Click & kéo nền. Ẩn vùng có cạnh chu vi bất kỳ - với Select Lasso , Shift + Ctrl + click vào và vẽ một chu vi bất kỳ.

Select Curve thêm thay đổi hướng mềm mại - nhấn Alt một lần. Select Curve thêm thay đổi hướng cứng - nhấn Alt hai lần. Select khu vực đảo ngược - Alt (giữ).

Crease Brush (hình 3.75): Dao khắc tạo nếp gấp (Crease brush) sẽ tạo ra một đa giác lát dọc theo đường vẽ, với một nếp gấp được tạo lên. Việc này được thực hiện mà không cần thêm PolyGroups.

Như với hầu hết Dao khắc, nó có thể thay đổi từ mặc định (Curve) sang stroke Circle, Lasso, hình chữ nhật và nhiều hơn nữa. Điều này cho phép ta tạo ra các hình dạng khác nhau


Hình 3.74 Tác dụng của Crease Brush.


Hình 3.75: Crease Brush.


Hình 3.76: Brush palette.

khi tạo nếp gấp. Dao khắc nhăn (Crease brush) được chọn bằng cách giữ Ctrl + Shift, sau đó nhấn vào bảng Brush để chọn Creasebrush. Dao khắc này sẽ chỉ làm việc trên các mô hình mà không có subdivision levels cao. Các Dao khắc tạo nếp gấp đã được sử dụng trên đối tượng này. Những hình ảnh trái và phải hiển thị các mô hình trước và sau khi áp dụng để ta có thể nhận thấy các nét sắc tại đường chia mảng của khối ở lưng (hình 3.74).

Cách tạo ra một nếp gấp Double xung quanh các đường cong như sau. Kích hoạt tại bảng: Brush > Clip Brush Modifiers > Brush Radius (BRadius). Brush sẽ sử dụng Draw Size (bán kính Dao khắc) để tạo ra một dòng Double với một nếp gấp trên cả hai đường cong.

 

Đi tới phần 12: https://3d-zbrush.blogspot.com/2023/06/phan-12-tai-lieu-huong-dan-su-dung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Bài đáng chú ý nhất

Bài thứ #1: Giới thiệu chi tiết cách sử dụng phần mềm Zbrush | Học Zbrush

Đăng ký khoá học Zbrush: Đào tạo nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực Cnc (gỗ và đá), Thiết kế trang sức, In3d, Tạo hình nhân vật, Kiến trú...